TP.HCM: Sàng lọc COVID-19 sẽ được thực hiện tương tự sàng lọc các bệnh truyền nhiễm khác

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 15/06/2023 20:45

Sở Y tế TP.HCM nói về việc sàng lọc COVID-19.

1805-lay-mau-xet-nghiem-tai-chung-cu-sunview-thu-duc-hue-xuan-06-1624108777439367716248-1-.jpg

Liên quan đến việc bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm COVID-19 khi đến thăm khám tại các bệnh viện, Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc chỉ định xét nghiệm COVID-19 căn cứ theo Quyết định số 1226 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Quyết định số 1226) và Thông tư số 02 ngày 18/02/2022 của Bộ Y tế về quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (Thông tư 02).

Hiện nay, tại các bệnh viện, việc sàng lọc COVID-19 được thực hiện tương tự sàng lọc các bệnh truyền nhiễm khác. Đó là khi có các triệu chứng nghi ngờ, bác sĩ sẽ cho thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán hoặc loại trừ bệnh tương tự như khi nghi ngờ cúm, sốt xuất huyết…

Khi có kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh sẽ thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định tại Thông tư 02, bao gồm cả bệnh nhân có BHYT hoặc thanh toán tự túc.

Khi có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ được chi trả toàn bộ quá trình điều trị bệnh theo quy định về bệnh truyền nhiễm nhóm A. Khi COVID-19 chính thức chuyển sang nhóm B, thì xét nghiệm COVID-19 sẽ được BHYT thanh toán nếu bệnh nhân đủ điều kiện thanh toán BHYT theo quy định.

TPHCM sẽ chấn chỉnh việc cấp giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH

Theo BHXH TP.HCM cho biết, qua kiểm tra, đơn vị có phát hiện một số trường hợp cấp giấy khám nghỉ bệnh hưởng BHXH không đúng quy định. Chẳng hạn như việc bác sĩ cấp giấy nhưng ngày đó lại không có mặt tại phòng khám. Về việc có hay không mua bán giấy chứng nhận hưởng BHXH thì chưa phát hiện.

Lãnh đạo BHXH TP cũng cho biết, vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế chấn chỉnh việc này và tăng cường thanh kiểm tra. Sở Y tế có mời BHXH TP tham gia phối hợp. Sắp tới, các đơn vị sẽ tập trung kiểm tra tại các cơ sở, phòng khám không ký hợp đồng, các cơ sở gần các khu chế xuất, công nghiệp – nơi tập trung nhiều công nhân và tiềm ẩn nguy cơ sai phạm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Sàng lọc COVID-19 sẽ được thực hiện tương tự sàng lọc các bệnh truyền nhiễm khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO