TP.HCM phát hiện nhiều F4, F5 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19

Ngọc Hân (T/H)| 09/06/2021 10:12

Việt BáoNgoài những người F1, F2, F3 liên quan đến nhóm truyền giáo Phực Hưng mắc Covid-19, mấy ngày qua, TP.HCM cũng ghi nhận các ca F4, F5 nhiễm bệnh.

Sáng 8/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) thông tin về một trường hợp F5 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng dương tính với nCoV. Trường hợp này đã được cách ly từ trước.

Theo HCDC, ca F5 này nằm trong chuỗi lây nhiễm liên quan bệnh nhân 6288, hội viên nhóm truyền giáo Phục Hưng. Người này đã lây cho 5 trường hợp F1. Sau đó, 5 người này lây cho 19 người tiếp xúc diện F2, ba người diện F3, một người diện F4 và một người thuộc diện F5.

Ngoài ca bệnh trên, trước đó, HCDC cũng thông tin về 2 F5 mắc Covid-19 là chồng và con trai thai phụ cư trú tại quận Tân Phú, phát hiện bệnh khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Cụ thể, bệnh nhân 6770 vốn là F1, hội viên hội truyền giáo, lây cho đồng nghiệp (F2) là bệnh nhân 6907 – đồng nghiệp làm chung tòa nhà. Người đồng nghiệp này lây cho F3 là bệnh nhân 6781. Bệnh nhân 6781 lây cho đồng nghiệp làm cùng ngân hàng là  bệnh nhân 6445 thai phụ quận Tân Phú. Sau đó, bệnh nhân 6445 lây bệnh cho chồng và con trai (F5).

TP.HCM phát hiện nhiều F4, F5 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19-1
Hiện TP.HCM có nhiều nơi bị phong tỏa do có liên quan đến bệnh nhân Covid-19. Ảnh: HCDC.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 7/6, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, mấy ngày qua, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm tại Trường Mầm non song ngữ Kid Town (quận 12) có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Chuỗi lây nhiễm nay tính đến ngày 7/6 có 27 ca bệnh. Người nhiễm bệnh đầu tiên là bệnh nhân 6427. Sau đó, bệnh nhân này lây bệnh 8 ca F1, 9 ca F2, 7 ca F3 và 2 ca F4. Ngoài ra, chuỗi lây nhiễm này còn lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này.

Các chuỗi lây nhiễm đến vòng 3, liên quan ca 6289 (khu nhà trọ ở hẻm 80 Dương Quảng Hàm, phường 5, Gò Vấp), 6301 (công ty Thiên Tú FN), 6424, 6787 (Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS).

Ông Bỉnh cho biết, ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng được thành phố phát hiện ngày 26/5, với 55 hội viên. Đây là ổ dịch lớn nhất tại thành phố từ trước đến nay. Đến nay, đã có 40/55 hội viên của nhóm Covid-19. Dịch tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ, có chuỗi lây nhiễm ghi nhận vòng lây 4-5 chu kỳ (tức F4, F5 thành F0). Số lượng ca bệnh liên quan đến ổ dịch này trải khắp 21/22 quận, huyện tại thành phố.

TP.HCM phát hiện nhiều F4, F5 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19-2
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân ở TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Ổ dịch này bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân. Dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, kể từ ngày 16/5 khi thành viên đầu tiên có triệu chứng cho đến ngày 26/5 mới được phát hiện mắc bệnh.

Nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Chuỗi lây có nhiều bệnh nhân nhất liên quan đến một công ty ở Tân Bình với số lượng ca nhiễm đã tăng lên đến 91 trường hợp.

Theo ông Bĩnh, chủng virus gây bệnh lần này là biến chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh, nhanh trong không khí. Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do số lượng thành viên hội giáo nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu.

Đến nay, TP.HCM đã có 9 ngày áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố, số ca nhiễm phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, phần lớn phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa. Từ ngày 4/6 đến nay, tỷ lệ ca nhiễm từ khu cách ly, khu phong tỏa có xu hướng gia tăng.

"Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm đã từng bước được khống chế", ông Bỉnh nhận định. TP HCM kỳ vọng khống chế dịch sau 15 ngày giãn cách.

HCDC khuyến cáo người dân trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh, tuân thủ quy định khu thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung, luôn nhớ thực hiện 5K khi ra khỏi nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phát hiện nhiều F4, F5 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO