TP.HCM: Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

08/11/2022 11:15

Các doanh nghiệp cùng với cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cho người bị mất việc do cắt giảm lao động từ nay đến cuối năm.

Mới đây, nhiều công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất giày da đang lo lắng khi công ty thông báo không kiếm được đơn hàng nên cắt giảm 1.185/1.822 công nhân lao động dịp cuối năm.

Doanh nghiệp hỗ trợ cho người bị mất việc

Lý giải về việc cắt giảm lao động, phía Công ty TNHH Tỷ Hùng thông tin: Dù đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng công ty không thể khôi phục sản xuất như kế hoạch đề ra. Theo đó, trong đợt cắt giảm này, công ty thông báo sẽ chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động (NLĐ) vào công ty từ năm 2008 trở về trước. Đồng thời chi trả trợ cấp mất việc là hai tháng lương cho toàn bộ công nhân bị cắt giảm. Ngoài ra, công ty thưởng một tháng lương đối với NLĐ làm đủ 12 tháng trong năm, trường hợp làm không đủ tháng công ty sẽ thưởng theo tỉ lệ thời gian thực tế làm việc.

TP.HCM: Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc  ảnh 1
Công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng trong giờ tan tầm. Ảnh: LT

Công ty TNHH Việt Nam Samho, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da (huyện Củ Chi, TP.HCM), thông báo dự kiến cắt giảm hơn 1.400/8.700 công nhân lao động từ tháng 12-2022. Lý do được nêu ra là khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam, cho biết đơn hàng giảm nên công ty cho tăng ca ít lại. Để giữ chân NLĐ, công ty vẫn cố gắng cân bằng nhân sự, đa năng giữa các bộ phận để tạo điều kiện cho công nhân có thời gian tăng ca.

Bà Nguyễn Cẩm Vân, Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu, cho biết chính trị thế giới bất ổn khiến đơn hàng công ty bị sụt giảm, tình trạng này thậm chí sang năm sau vẫn chưa khả quan. Dù đơn hàng giảm, tuy nhiên bà Vân thông tin chưa cắt giảm công nhân.

Kết nối việc làm đến cuối năm

Để hỗ trợ NLĐ mất việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng, trước mắt Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cho biết hỗ trợ chăm lo đột xuất cho 1.185 công nhân, mỗi người một phần quà trị giá 500.000 đồng. Đồng thời, cơ quan này sẽ liên hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho NLĐ.

128.647

Tháng 10-2022, TP.HCM có hơn 11.100 người nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, có 128.647 người nộp hồ sơ.

(Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM)

Bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (đơn vị thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), cho biết trung tâm sẽ tư vấn về chính sách học nghề, việc làm, thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ Công ty TNHH Tỷ Hùng khi NLĐ đến liên hệ tại trung tâm.

Ngoài ra, trung tâm cũng đang thu thập thông tin cung - cầu lao động để kết nối việc làm cho NLĐ mất việc từ nay đến cuối năm. “Để hỗ trợ NLĐ mất việc làm vào dịp cuối năm, trung tâm cũng đã triển khai đến các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp ở các quận, huyện để nắm thông tin. Nếu có trường hợp doanh nghiệp cắt giảm nhiều lao động thì có kế hoạch về tư vấn việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề…” - bà Phượng chia sẻ.

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có công văn gửi Công ty TNHH Việt Nam Samho. Theo đó, sở này cho biết trường hợp vì lý do kinh tế mà ảnh hưởng đến nhiều NLĐ, công ty căn cứ vào Bộ luật Lao động năm 2019 để thực hiện đúng theo quy định. Việc cho thôi việc đối với NLĐ chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với công đoàn cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho UBND TP.HCM và NLĐ. Công ty TNHH Việt Nam Samho có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc cho NLĐ đã làm việc 12 tháng trở lên…

Trước tình trạng nhà máy thiếu đơn hàng, giảm giờ làm, cắt giảm lao động đang diễn ra, đại diện cơ quan BHXH TP.HCM cho biết nơi này đang rà soát các doanh nghiệp báo giảm nhiều lao động để thực hiện các phương án chi trả chế độ và tham mưu các cơ quan quản lý nhà nước về làn sóng nghỉ việc thời gian gần đây.

Phía Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng cho biết đang chỉ đạo công đoàn cơ sở nắm tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp, nhất là các công ty thiếu đơn hàng, cắt giảm lao động để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định NLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ bốn điều kiện sau đây:

Thứ nhất, NLĐ khi chấm dứt hợp đồng (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật hoặc nghỉ hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

Thứ hai, NLĐ có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Thứ ba, chưa tìm được việc làm.

Thứ tư, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

LÊ THỊ KIỀU PHƯỢNGGiám đốc Trung tâm Dịch vụ
việc làm TP.HCM

Bài liên quan
  • Hà Nội ‘sờ gáy’ doanh nghiệp có tiền nhưng chây ì nợ thuế
    Cùng việc công khai nợ thuế đối với 747 doanh nghiệp, Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ đề xuất các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có nguồn tiền nhưng cố tình chây ì, không hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO