TP. HCM mở “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hoá

16/07/2021 23:32

TP.HCM đang khẩn trương nghiên cứu triển khai mở “luồng xanh” đường thuỷ để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và TP.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa diễn ra tối 16/7, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang khẩn trương nghiên cứu triển khai “luồng xanh” đường thuỷ để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và TP.

Theo đó, sẽ tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa.

Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam thống nhất phương án và cấp phép hoạt động. Đây cũng sẽ là giải pháp hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.

TP. HCM mở “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hoá
TP.HCM đang nghiên cứu tận dụng tàu cao tốc để chở hàng hoá

Báo cáo tại buổi giao ban, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tình hình giao thông tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát QL14 (giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đăk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11h30 – 14h do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và tại chốt không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu.

Tính đến nay, tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam điều đã lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19. Có tổng số 72 Chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, TP.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ đang phối với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Dự kiến, từ ngày 19/7, Tổng cục sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ và các địa phương vẫn còn một số địa phương chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh trên địa bàn của tỉnh nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa.
 
Trước thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức“luồng xanh” hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách. Đặc biệt, các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong đó có Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước phải khẩn trương phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận để tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi.
 
Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải chủ động làm việc ngay với các địa phương, rà soát lại tất cả các chốt trên các luồng xanh, để xem xét dỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên luồng xanh quốc gia, theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

Xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Bộ trưởng cũng chỉ đạo thành lập ngay Ban Chỉ đạo của Bộ GTVT do một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng Ban để chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác vận tải hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.
 
Bộ trưởng Thể cũng thống nhất phương án của TP.HCM tổ chức thêm "luồng xanh" đường thủy để vận chuyển hàng hóa thực phẩm, rau củ quả, ưu tiên sử dụng các tàu cao tốc hiện đang không hoạt động. Cục Đường thuỷ nội địa và Cục Đăng kiểm phải phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động.


Vũ Điệp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM mở “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO