TP.HCM lên kế hoạch phòng, chống viêm gan do vi rút giai đoạn 2022-2025

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 26/12/2022 20:15

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phòng chống bệnh viêm gan vi rút trên địa bàn TP giai đoạn 2022 - 2025.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao. Theo đó, TP.HCM có tỉ lệ người từng nhiễm vi rút viêm gan B là 54,5%, vi rút viêm gan C là 1,5%.

Theo kế hoạch, UBND TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 giảm tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 0,5%; giảm lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con (sàng lọc đạt trên 70%); giảm thiểu lây truyền vi rút viêm gan B, C 100% tại cơ sở y tế và giảm thiểu lây truyền trong nhóm sử dụng ma túy.

Đồng thời, loại trừ lây truyền viêm gan B, C qua đường máu; giảm lây truyền vi rút viêm gan A, E qua đường tiêu hóa; giảm xơ gan, ung thư gan và tử vong do viêm gan vi rút B, C…

Để đạt được các mục tiêu trên, TP huy động nhiều nguồn lực xã hội, vận động sự tham gia của chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng cùng xây dựng và triển khai các hoạt động phòng chống viêm gan.

Đặc biệt, có thể lồng ghép trong kế hoạch phòng, chống bệnh tật của địa phương; tăng cường tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ em; nâng cao năng lực về chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị, quản lý cho đội ngũ y tế cơ sở...

Theo kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do vi rút viêm gan B và C được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện năm 2017, Việt Nam ước tính có khoảng 7,8 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và gần 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính.

Đây là nguyên nhân dẫn đến khoảng 80.000 trường hợp xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan và khoảng 40.000 trường hợp tử vong hàng năm và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Tại TP.HCM, giám sát dịch tễ học 810 mẫu cho thấy, tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính là 9,3%, từng nhiễm vi rút viêm gan B là 54,5%. Đối với vi rút viêm gan C, tỉ lệ người bị mạn tính là 0,3% và đã từng nhiễm là 1,5%.

Riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trung bình mỗi ngày có khoảng 800 bệnh nhân khám các bệnh về gan, trong đó viêm gan vi rút B chiếm khoảng 60%, viêm gan vi rút C chiếm khoảng 14%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lên kế hoạch phòng, chống viêm gan do vi rút giai đoạn 2022-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO