TP HCM lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt tại kỳ họp cuối năm

12/07/2023 17:45

HĐND TP HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội

Trưa 12-7, kỳ họp thứ 10, HĐND TP HCM khóa X đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết sau 2,5 ngày làm việc, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tập trung trí tuệ, giải quyết một khối lượng công việc lớn, quan trọng với sự đồng thuận, nhất trí cao.

TP HCM lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt tại kỳ họp cuối năm - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10

Bà Nguyễn Thị Lệ cho hay một trong những đầu việc 6 tháng cuối năm 2023 của HĐND thành phố là tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội.

Theo Nghị quyết trên, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời các đại biểu cũng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các ủy viên UBND cấp tỉnh, huyện.

Trong 6 tháng cuối năm, HĐND thành phố tập trung giám sát chuyên đề về triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2016-2025 theo Nghị quyết 34/2022 của HĐND thành phố về chương trình hoạt động giám sát năm 2023.

Cùng với đó, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố và giám sát kết quả triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Đồng thời, thường trực HĐND thành phố sẽ giám sát việc triển khai Chiến lược phát triển y tế trên địa bàn; tình hình thực hiện Nghị quyết 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố; các ban HĐND thành phố sẽ đi sâu giám sát chuyên đề theo thực tiễn tình hình thành phố đặt ra…

TP HCM lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt tại kỳ họp cuối năm - Ảnh 3.

Kỳ họp thứ 10 HĐND TP HCM khóa X ngày 12-7

Kỳ họp thứ 10 HĐND TP HCM khóa X đã thông qua 65 nghị quyết, trong đó có có 38 nghị quyết liên quan tới lĩnh vực đầu tư công, dự án đầu tư công, các nghị quyết trên nhiều lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ cuộc sống.

Đã có 31 lượt đại biểu HĐND thành phố phát biểu với 91 ý kiến tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận, chất vấn tại Hội trường.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu thể hiện sự quan tâm đến ngành giao thông vận tải, ngành du lịch thông qua các câu hỏi gửi tới 2 giám đốc sở và Chủ tịch UBND quận 1. Phiên làm việc này có 28 lượt đại biểu với 47 ý kiến liên quan

Tạo chuyển biến có tính đột phá

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Lệ cho biết xác định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc Hội, phải sớm triển khai thực hiện, thể chế hóa. Qua đó, phát huy tối đa nguồn lực, sức mạnh của nhân dân và thống nhất trong hành động của toàn toàn hệ thống chính trị; tại kỳ họp, đại biểu HĐND thành phố đã xem xét thông qua các nội dung thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của HĐND thành phố được quy định tại Nghị quyết 98.

Việc này nhằm tạo bước chuyển biến có tính đột phá, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP HCM phát triển nhanh, bền vững.

HĐND TP HCM đã thống nhất thông qua, ban hành Nghị quyết 18 ngày 10-7-2023 về triển khai thực hiện Nghị quyết 98; qua đó xác định trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố, HĐND thành phố với 14 nội dung thuộc nhiệm vụ và 13 nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Đồng thời đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND thành phố, các tổ đại biểu, đại biểu trong việc thực hiện Nghị quyết 98.

"TP HCM rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, hỗ trợ và đồng hành từ Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cùng các tỉnh thành với tinh thần "TP HCM vì cả nước, cả nước vì TP HCM" để Nghị quyết 98 được thực hiện thành công, đạt được các nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó cho thành phố trong giai đoạn tới"- Chủ tịch HĐND thành phố chia sẻ.

Lần gần nhất HĐND thành phố tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là tại kỳ họp cuối năm 2018. HĐND thành phố khóa IX đã trình danh sách lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND thành phố bầu theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với 3 mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Những chức danh được lấy phiếu tín nhiệm lúc đó là Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng ban của HĐND thành phố, Chánh Văn phòng HĐND thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên UBND thành phố.

PHAN ANH; Ảnh: NGUYỄN PHAN

Bài liên quan
  • 'Check in' cánh đồng cỏ tranh tuyệt đẹp ngay tại TP HCM
    Cách trung tâm TP HCM khoảng 20 km về hướng Đông, cánh đồng cỏ tranh làng Đại học Thủ Đức hiện đang là điểm đến thu hút đông đảo giới trẻ bởi vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn. Nơi đây sở hữu không gian rộng lớn, phủ đầy cỏ tranh xanh mướt, đung đưa theo làn gió tạo nên khung cảnh bình yên, thơ mộng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP HCM lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt tại kỳ họp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO