TP.HCM giãn cách chống dịch, Bộ GTVT chỉ đạo tập trung lưu thông hàng cho dân

(Nguồn: Zing News)| 08/07/2021 07:14

Chỉ đạo của Bộ GTVT tập trung vào việc giảm vận chuyển hành khách để phòng, chống COVID-19 và tạo điều kiện tối đa lưu thông hàng hóa phục vụ người dân.

Chiều tối 7/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất với UBND 19 tỉnh, thành khu vực phía nam (TP.HCM, các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ) để triển khai hoạt động vận tải trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cuộc họp được tổ chức ngay sau khi TP.HCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn thành phố.

Giảm khách, tăng hàng

Tại cuộc họp, Bộ GTVT ghi nhận tinh thần chung của các địa phương là cần hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào TP.HCM và các địa phương phía nam.

Để đảm bảo phục vụ sản xuất hàng hóa và cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương xác định đường đi của hàng hóa thông các cảng hàng hải, đường thủy, khu công nghiệp, chợ, siêu thị… thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý.

TP.HCM giãn cách chống dịch, Bộ GTVT chỉ đạo tập trung lưu thông hàng cho dân - 1

Người dân TP.HCM đổ xô đến siêu thị để mua nhu yếu phẩm trước khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 có hiệu lực. (Ảnh: Quỳnh Danh)

Đối với doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng yêu cầu phải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp, tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm.

"Đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện. Khi vận chuyển chuyên gia và công nhân, các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để các sở GTVT cấp phép và quản lý", Bộ trưởng GTVT yêu cầu.

Mặc dù đã cơ bản dừng các hoạt động vận tải hành khách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cũng cần phải tăng cường tuyên truyền để người dân hạn chế tối thiểu việc đi lại; phải có giải pháp kiểm soát việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Sử dụng Zalo để chống ùn tắc

Cũng trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết Tổng cục đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT và các sở GTVT chủ động phân luồng giao thông cho ôtô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào các địa phương.

Tổng cục cũng tăng cường lực lượng để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, điểm khai báo y tế.

TP.HCM giãn cách chống dịch, Bộ GTVT chỉ đạo tập trung lưu thông hàng cho dân - 2

Ùn tắc tại các chốt kiểm dịch sẽ là vấn đề lớn trong việc lưu thông hàng hóa. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phát hiện hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định.

Tổng cục Đường bộ cũng khuyến khích sử dụng nhóm Zalo để trao đổi nhanh các vấn đề ùn tắc tại chốt kiểm soát phía nam. Hàng giờ, hàng ngày, cơ quan chức năng nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùn tắc tại các chốt kiểm soát.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cũng phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT để ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm dừng nghỉ và trên phương tiện vận tải.

Hạn chế đường sắt, hàng không đến TP.HCM

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết các loại phương tiện công cộng của thành phố đã được tạm dừng hoạt động. Sắp tới, các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng, chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa.

Trước mắt, TP.HCM đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái. Thành phố sẽ tạo 5 luồng xanh để phương tiện lưu thông, đăng ký qua Sở GTVT TP.HCM, đầu mối để được cấp mã QR thông qua các trạm kiểm soát.

Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong 2 tuần tới. Sở GTVT các tỉnh phải sớm cung cấp danh sách các xe đưa rước công nhân kết nối với TP.HCM.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
  • Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây bị cắt điện vì nợ tiền, Bộ GTVT lên tiếng
    Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (với trách nhiệm chủ đầu tư) thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác dự án trong thời gian khai thác tạm; đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM giãn cách chống dịch, Bộ GTVT chỉ đạo tập trung lưu thông hàng cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO