TP.HCM dự kiến tiêm vaccine cho trẻ em vào ngày mai 27/10

26/10/2021 16:38

Sở Y tế TP.HCM dự kiến khởi động tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở quận 1 và huyện Củ Chi vào ngày 27/10, trước khi triển khai toàn thành phố.

Sáng 26/10, tại buổi tập huấn trực tuyến cho các nhân viên bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế TP HCM, tập trung vấn đề tổ chức tiêm, khám sàng lọc trước tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm, tổ chức công tác cấp cứu phục vụ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết UBND TP và Sở Y tế đã có kế hoạch triển khai trên địa bàn TP.

Theo bác sĩ Hưng, Sở Giáo dục đã phối hợp với các UBND quận, huyện để lên danh sách cho các cháu ở trong lứa tuổi 12-17 tuổi tại các trường học, đồng thời có sự đồng thuận của phụ huynh.

Đối với các cháu không đi học ở trên địa bàn thành phố cũng sẽ được tiêm trong chiến dịch lần này. Dự kiến khoảng 780.000 cháu ở lứa tuổi 12-17 tuổi sẽ được tiêm vaccine.

Chiến dịch này tiêm cho trẻ em, lứa tuổi có nhiều đặc thù khác với người lớn, cần đảm bảo an toàn tiêm chủng, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong buổi tiêm.

Dự kiến, hôm nay Viện Pasteur TP.HCM sẽ trả lời về loại vaccine được tiêm. "Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chính thức loại vaccine nào. Tuy nhiên vaccine Pfizer là loại chúng ta đang có, nhà sản xuất hướng dẫn tiêm theo lứa tuổi này", ông Hưng nói.

"Việc tập huấn liên quan các vấn đề chuyên môn, dù vaccine nào đi nữa thì cũng thực hiện như vậy".

vaccine.jpg

Bác sĩ Hưng cho biết theo tiến độ dự kiến, sau khi kiểm tra đầy đủ an toàn cho các cháu sẽ tiến hành triển khai tiêm vaccine. "Dự kiến ngày mai chúng ta sẽ tiêm khởi động để chúng ta tổng kiểm tra, rà soát trên thực tế ở quận 1 và Củ Chi theo đúng cấp lớp của Bộ Y tế", BS. Nguyễn Hữu Hưng nói.

Trong hôm nay, Sở Y tế TP.HCM cùng Sở Giáo dục Đào tạo, HCDC phối hợp lập danh sách các điểm tiêm có địa chỉ cụ thể, trung tâm y tế chịu trách nhiệm về điều kiện của địa điểm đó, có kế hoạch về số lượng trẻ tiêm theo từng ngày.

Nói về việc chọn lựa quận 1 và huyện Củ Chi để khởi động tiêm vaccine cho trẻ em vào ngày mai (27/10), ông Hưng cho biết việc chọn hai địa phương này dựa trên đề nghị của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, trên cơ sở một quận nội thành, một huyện ngoại thành.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM đã đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho tất cả học sinh đang đi học từ lớp 6 đến lớp 12.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức lập danh sách tiêm cho nhóm trẻ có độ tuổi 12-17 không đi học hoặc học sinh đang học, đang được nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm thuộc Sở quản lý.

Việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ sẽ thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ từ 16 - 17 tuổi và theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa phương.

Thành phố sẽ tiêm mũi 1 trong 5 ngày, dự kiến bắt đầu ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong vòng 2 ngày. Còn tiêm mũi 2 trong vòng 7 ngày sau khi đã đủ thời gian khoảng cách 2 mũi tiêm. Vaccine được dùng tiêm cho trẻ là loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12 - 17 tuổi.

Để đảm bảo nguồn cung ứng vaccine phân phối và quản lý sử dụng, TP.HCM đề xuất Bộ Y tế nhu cầu vaccine Covid-19 để bao phủ cả 2 liều cho toàn bộ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Nguồn vaccine Bộ Y tế cấp cho TP sẽ được Sở Y tế (HCDC) phân phối cho các Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và các quận huyện.

Để bảo đảm các sự cố được xử lý một cách nhanh nhất, UBND TP.HCM yêu cầu tại tất cả các điểm tiêm chủng, đội tiêm bảo đảm sẵn sàng, đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu phản ứng phản vệ.

Sở Y tế TP.HCM bố trí đội cấp cứu lưu động cùng với xe cấp cứu của các bệnh viện tại mỗi địa bàn để sẵn sàng xử trí tại chỗ và vận chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng về bệnh viện; bố trí vị trí đậu xe cấp cứu tại mỗi địa phương để thuận tiện khi cần tiếp cận các điểm tiêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM dự kiến tiêm vaccine cho trẻ em vào ngày mai 27/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO