TP.HCM: doanh nghiệp lo lắng khi tự xét nghiệm cho shipper

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 22/09/2021 20:28

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ shipper tại TP.HCM cho biết khó có thể tự thực hiện xét nghiệm cho hàng chục ngàn shipper.

Ngày 21/9 UBND TP.HCM đã ban hành Công văn chỉ đạo một số nội dung liên quan công tác xét nghiệm cho các shipper. Trong đó, UBND TP.HCM yêu cầu việc xét nghiệm cho các shipper được tập trung thực hiện tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn TP.HCM cho đến hết ngày 21/9/2021.

Doanh nghiệp cho rằng khó có thể tự xét nghiệm được hết cho hàng chục ngàn shipper. Ảnh: T.U

Khó tự thực hiện xét nghiệm cho shipper

Kể từ ngày 24/9 đến hết ngày 30/9/2021, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tự tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố.

Liên quan đến quyết định này đại diện nhiều doanh nghiệp cung cấp shipper tại TP.HCM cho hay doanh nghiệp khó có thể tự thực hiện xét nghiệm hết cho hàng chục ngàn shipper, có thể phát sinh thêm chi phí, chậm tiến độ hoạt động…

Đại diện Gojek cho hay các doanh nghiệp gọi xe công nghệ hoàn toàn không có chuyên môn về y tế cũng như nguồn lực cần thiết để thực hiện việc test nhanh COVID-19, do đó có thể thực hiện không đúng kỹ thuật test mẫu gộp ở quy mô lớn, dễ dẫn đến lãng phí dụng cụ test, và kết quả không chính xác. Như vậy sẽ có khả năng để sót F0 hoặc xác định nhầm F0, tăng khả năng lây nhiễm chéo, khó kiểm soát mức độ lây lan của dịch bệnh. Đó là chưa kể đến việc mỗi doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để tổ chức nhiều điểm xét nghiệm.

Đại diện BAEMIN cho biết dựa trên tình hình thực tế, tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi, vì vậy quy định cần xét nghiệm đại trà tất cả các tài xế theo tần suất hiện nay có thể không còn phù hợp.

Còn đại diện Grab thì cho hay: “chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để có phương án tổ chức và hoạt động phù hợp”.

Trong khi đó đại diện Loship cho biết: “hiện tại, theo thông tin của Bộ Y tế, giá mỗi lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 là 238.000 đồng. Với doanh nghiệp có quy mô vận hành 10.000 shipper và được yêu cầu xét nghiệm 2 ngày/ lần, chi phí mà doanh nghiệp phải chịu là rất lớn, vào khoảng 9.5 tỷ/ tháng”.

Đại diện Gojek cho rằng nên tiếp tục để các trạm y tế thực hiện xét nghiệm cho shipper. Từ ngày 19/9, tổng số lượng shipper được phép hoạt động của 34 doanh nghiệp là 92.000 tài xế, trong khi đó có hơn 400 trạm y tế lưu động hỗ trợ thực hiện xét nghiệm trong khung giờ từ 6 giờ đến 21 giờ. Như vậy, nếu mỗi tài xế test 3 ngày/ lần thì yêu cầu về nguồn lực từ các trạm y tế là trung bình mỗi ngày mỗi trạm xét nghiệm nhanh cho khoảng 75 người. Chúng tôi tin rằng năng lực xét nghiệm của các trạm y tế hoàn toàn đáp ứng được con số này nếu được điều phối tốt.

"Chúng tôi cũng xin đề xuất các cơ quan chức năng cân nhắc việc giãn tần suất test nhanh COVID-19, dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vaccine. Tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi, vì vậy quy định cần xét nghiệm đại trà tất cả các tài xế theo tần suất 2-3 ngày/ lần có thể không còn phù hợp khi cân nhắc trong tương quan với các ưu và nhược điểm của việc cho phép shipper lưu thông trên đường" - Đại diện Gojek cho hay.

Lo thiếu shipper, đẩy giá lên cao

Khi hiệu quả xét nghiệm thấp, để đảm bảo tính tuân thủ, nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ phải tự cắt giảm số lượng shipper được tham gia lưu thông. Trong bối cảnh nhu cầu của người dân rất cao còn nguồn cung tài xế rất thấp, hàng hóa khó đến được tay người dân, chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, nhu cầu của người dân không được đáp ứng. Đồng thời, sự bất cân đối giữa cung và cầu sẽ dẫn đến giá cả dịch vụ tăng cao theo quy luật của thị trường, do đó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đại diện Gojek chia sẻ.

Theo đại diện Loship, đặt trường hợp doanh nghiệp không đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho toàn bộ shipper, và chi phí này người shipper phải chịu thì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt shipper do thu nhập từ việc giao hàng không đủ để bù vào chi phí xét nghiệm. Khoản tiền này vô tình trở thành gánh nặng trong chi tiêu hàng tháng của shipper.

"Nếu như việc xét nghiệm là yêu cầu bắt buộc, chúng tôi hy vọng rằng Chính phủ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp và shipper ở phần này, vì nhìn lại đây là bài toán rất khó cho cả phía doanh nghiệp lẫn người shipper. Việc xét nghiệm cho shipper tương tự như xét nghiệm cho lực lượng tuyến đầu, vì shipper là mắt xích quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy được chuỗi cung ứng, góp phần hạn chế người dân đi ra ngoài” - đại diện Loship đề xuất

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ shipper cho rằng việc xét nghiệm COVID-19 vẫn cần thực hiện để kiểm soát những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo sức khỏe và an toàn cho shipper, khách hàng và cộng đồng. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng giấy xét nghiệm nên được kéo dài hơn, đơn cử như theo tuần đối với nhóm đã tiêm mũi 1, theo tháng đối với nhóm đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: doanh nghiệp lo lắng khi tự xét nghiệm cho shipper
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO