TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng 2022

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 21/12/2022 16:43

Từ ngày 21 - 22/12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ An toàn thông tin TPHCM, Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, Lữ Đoàn 2 - Bộ tư lệnh 86 tổ chức “Diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng 2022” tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Chương trình diễn tập được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức, quận, huyện, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP.HCM.

Đây cũng là công tác phối hợp an toàn thông tin với các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Nam thuộc mạng lưới ứng cứu sự cố số 7.

Ngoài ra, việc diễn tập thực chiến còn giúp nâng cao năng lực cho đội ứng cứu sự cố, tăng cường bảo vệ cho hệ thống thông tin, giúp tuyên truyền cho cơ quan, tổ chức, người dân về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Nhận định việc trang bị nhiều kỹ năng, năng lực phản ứng, đảm bảo an toàn thông tin cho đội ngũ nhân sự của các cơ quan, tổ chức là hết sức quan trọng, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức xây dựng 4 kịch bản diễn tập, bám sát mục tiêu diễn tập thực chiến, hướng đến thực tiễn tại các đơn vị. Cụ thể:

Kịch bản 1: Tác chiến phòng ngừa chiếm tài khoản và gửi email giả mạo nội dung liên quan quản lý nhà nước, mã hoá dữ liệu.

Kịch bản 2: Tác chiến phòng ngừa tấn công phishing chiếm quyền kiểm soát máy người dùng, leo thang đặc quyền chiếm điều khiển máy chủ.

Kịch bản 3: Tác chiến ngăn chặn website đơn vị bị tấn công khai thác lỗ hổng, cán bộ phụ trách đơn vị tham gia vá lỗ hổng.

Kịch bản 4: Tác chiến ngăn chặn tấn công hệ thống firewall đơn vị (ASA).

Thông qua hoạt động diễn tập, các đội ngũ ứng cứu sự cố có cơ hội được thực hành các công cụ, giải pháp đã biết vào thực tế thực hiện tấn công và phòng thủ, bảo vệ các hệ thống thông tin đang vận hành. Hoạt động này thường xuyên sẽ giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự. Diễn tập thực chiến giúp phát hiện kịp thời các điểm yếu, lỗ hổng của hệ thống kỹ thuật, của các quy trình đang được áp dụng, cũng như sai sót, hạn chế của các công nghệ đang sử dụng.

Vì vậy, các hoạt động diễn tập nên được duy trì thường xuyên, qua đó kinh nghiệm xử lý sự cố của đội ứng cứu sự cố được cọ sát, rèn luyện và cải tiến nâng cao, sẵn sàng ứng phó trước các cuộc tấn công trong thực tế.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • VPCP diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng
    Thay vì diễn tập theo những kịch bản có sẵn và thực hiện trên các hệ thống mô phỏng, giả lập như trước đây, diễn tập lần này được tổ chức dưới dạng diễn tập thực chiến, được thực hiện trên hệ thống Cổng Dịch vụ Công Quốc gia mà không có kịch bản từ trước.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO