TP.HCM: chợ truyền thống, tiểu thương vẫn dè dặt mở cửa trở lại

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 02/10/2021 12:39

Hiện mới chỉ có 15 chợ truyền thống tại TP.HCM mở cửa trở lại với số sạp, tiểu thương còn hạn chế.

Sở Công Thương TP.HCM cho biết đang làm việc với các quận, huyện để rà soát, xem xét việc tổ chức hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn và thực hiện các giải pháp mở lại chợ đầu mối trong điều kiện an toàn. Hiện nay, đã có 15/234 chợ đã hoạt động, 106 siêu thị, 3.101 cửa hàng tiện lợi mở cửa.

TP.HCM: chợ truyền thống, tiểu thương vẫn dè dặt mở cửa trở lại. Ảnh: TTXVN

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh có 186 sạp đăng ký hoạt động trở lại, nhưng sáng 1/10 chỉ có 23 tiểu thương buôn bán. Tiểu thương cho biết vẫn đang đang chờ hướng dẫn cụ thể của Sở Công Thương. Đến giờ này, Ban quan lý chợ chưa có văn bản chính thức của thành phố cho người dân đi chợ hay không.

Phần quét mã QR khai báo y tế thì đến thời điểm này thành phố chưa thống nhất là dùng mã nào cho người dân khi vào chợ và quản lý mã đó như thế nào nên cả Ban quản lý và tiểu thương đều lúng túng.

Trước mắt chợ Bà Chiểu vẫn thực hiện theo những tiêu chí như cũ đối với tiểu thương gồm phải chích đủ 2 mũi vaccicine, mũi thứ hai đủ 14 ngày, trước khi kinh doanh phải là xét nghiệm âm tính. Sau đó tiểu thương sẽ 3 ngày test 1 lần khi trở lại bán.

Tiểu thương cho biết vẫn đang chuẩn bị lại quầy sạp theo yêu cầu là khoảng cách 2m, diện tích bán là 4m2, có vách ngăn và một số yêu cầu khác. Phần lớn chợ truyền thống ở TP.HCM đều có từ lâu nên diện tích hẹp, một số chợ đang tính đến việc bố trí không gian ngoài nhà lồng chợ hoặc cho tiểu thương luân phiên 1 ngày bán 1 ngày nghỉ. Nhiều chợ truyền thống không có cổng riêng và tiếp giáp với nhiều lối đi của các khu dân cư, khó kiểm soát người ra vào cũng phải tiếp tục tính toán các phương án an toàn nhất.

Bên cạnh đó quy định người có biểu hiện ho, sốt, khó thở nguy cơ dịch bệnh yêu cầu phải có khu vực cách ly tạm thời trong lúc chờ cơ quan y tế để xử lý, việc này rất khó vì chợ truyền thống lâu năm, cơ sở vật chất hạn chế, không có nơi bố trí.

Đối với tình hình lưu thông hàng hóa sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, Sở Công Thương TP.HCM cho biết lượng hàng về TP.HCM trong ngày 1/10 là 5.137 tấn, tăng 0,3% so với ngày 30/9.

Sở Công Thương cho hay việc lượng cung ứng hàng hóa tăng sẽ dẫn đến giá cả hàng hóa giảm trong nhưng ngày tiếp theo. Sở Công Thương đang làm việc với các đơn vị để tìm giải pháp đưa nguồn hàng về TP.HCM nhiều hơn nữa.

Về công tác đi chợ hộ, tổng nhu cầu đăng ký trong ngày 1/10 là 38.224 lượt, giảm 4,71% (tương đương giảm 1.890 lượt hộ so với ngày hôm trước). Mức nhu cầu đăng ký trong ngày chỉ bằng 74,67% so với ngày bắt đầu triển khai chương trình. Kết quả thực hiện, có 38.888 lượt hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 101,7% số hộ đăng ký.

Theo UBND TP.HCM từ ngày 1/10, các quận, huyện, thành phố sẽ có phương án mở lại các chợ truyền thống với điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Cụ thể, chợ truyền thống phải bảo đảm các tiêu chí như: đối với người lao động và khách hàng, tùy theo từng đối tượng phải có “thẻ xanh COVID-19”, “thẻ vàng COVID-19”; quy định khoảng cách an toàn, phương án bố trí lối ra vào, tổ chức kiểm tra, giám sát, trang bị dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, công tác khử khuẩn; công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, thông tin liên lạc; kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: chợ truyền thống, tiểu thương vẫn dè dặt mở cửa trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO