TP.HCM báo động tình trạng ngộ độc rượu methanol nặng

ANH ĐÀO| 09/10/2021 11:13

Hàng loạt các vụ ngộ độc rượu methanol nặng xảy ra tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, thậm chí đã có nhiều ca tử vong. Các bác sĩ cho biết đây là hệ lụy của việc giãn cách, với tâm lý buồn, chán mua rượu rẻ tiền uống dẫn đến ngộ độc.

z2830461410573_baf1617c17277187309a191c59f36895.jpg
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol nặng tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Ảnh: BVCC

Mù vĩnh viễn, thậm chí tử vong

Theo ghi nhận chỉ trong tháng 9/2021, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cấp cứu cho 12 ca ngộ độc rượu công nghiệp, trong đó có 6 ca tử vong. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM đầu tháng 10 đã cấp cứu hàng loạt ca ngộ độc methanol sau khi uống rượu mua ngoài tiệm tạp hóa.

Bệnh nhân N.V.T. (58 tuổi, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê. Qua khai thác bệnh sử được biết, tối trước khi nhập viện, bệnh nhân có uống rượu đế mua gần nhà.

Đến 3h sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ. Tại bệnh viện, bệnh nhân phải thở máy, lọc máu, kiểm soát các rối loạn toan kiềm và điều trị tích cực, tuy nhiên tiên lượng khá nặng.

Tương tự, bệnh nhân Đ.A.P. (39 tuổi, ngụ Bình Tân) ngộ độc methanol nặng, dù được lọc máu liên tục nhưng bệnh nhân đã tử vong. Trước đó 1 ngày, cha của bệnh nhân Đ.A.P. là ông Đ.V.N. (69 tuổi) ngộ độc methanol cũng được cấp cứu tại Thống Nhất, hiện vẫn đang hôn mê sâu.

Giữa tháng 9/2021 Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng cấp cứu cho 2 thanh niên (ngụ huyện Bình Chánh) ngộ độc methanol, dù không tử vong nhưng một người bị mù vĩnh viễn, còn một người giảm thị lực 50%.

 Mua tại các tiệm tạp hoá nhỏ

z28057167726006ac352ce02be002e87f9fc817b9deb71-1632999689524805092567.jpeg
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu tại Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: BVCC

Theo BS CKII Đỗ Quốc Hùng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chỉ trong tuần đầu tháng 10, khoa đã tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu. Tính riêng ngày 7/10, có 4 ca nhập viện vì ngộ độc methanol, chủ yếu ở huyện Bình Chánh. Các bệnh nhân đều có chung nguyên nhân ngộ độc là uống rượu mua tại những tiệm tạp hóa nhỏ.

Nhiều ca nhập viện trong tình trạng nặng, hôn mê, khó thở, tím tái, suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, suy gan thận, tăng đường huyết.

BS CKII Đặng Ngọc Kim Thanh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, ngộ độc methanol trong rượu do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan.

Triệu chứng thường xuất hiện sau khi bệnh nhân uống rượu có methanol là ban đầu tỉnh táo rồi mới bắt đầu nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê.

"Chúng tôi thường tiếp nhận bệnh nhân vào giờ thứ 24 đến 48 sau khi uống rượu. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân thường có triệu chứng ói mửa, nhức đầu dễ nhầm với say rượu" - BS Kim Thanh nói.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Quang, trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Thống Nhất, cho hay rượu nấu từ gạo, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Còn rượu công nghiệp chứa methanol có giá bán rẻ hơn nhiều.

Thông thường 2 loại rượu này cũng khó phân biệt. Tuy nhiên để có giá bán phù hợp với nhu cầu của người lao động ít tiền thì người bán thường trộn rượu công nghiệp vào rượu gạo để hạ giá bán.

Khi uống rượu chứa độc chất methanol vào cơ thể rất gây hại cho tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng khác...

Theo y học, nếu nồng độ methanol trong máu trên 50mg/dl có thể gây ngộ độc đến mức phải lọc máu và trên 80mg/dl thì khả năng tử vong cao.

Bác sĩ Hồ Thượng Dũng, phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cũng cho hay bình thường bệnh viện chỉ thỉnh thoảng mới tiếp nhận cấp cứu do ngộ độc rượu công nghiệp.

Nhưng chỉ trong tháng 9-2021 bệnh viện tiếp nhận đến 12 ca, 6/12 ca tử vong. Đa số các trường hợp là người lao động nghèo. Gặp hoàn cảnh giãn cách kéo dài cũng phát sinh tâm lý buồn, chán và mua rượu rẻ tiền uống rồi dẫn đến ngộ độc. Đây cũng là một hệ quả về tâm lý từ giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, nhất là các loại rượu bán ở những tiệm tạp hóa nhỏ thường chứa nhiều tạp chất độc hại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM báo động tình trạng ngộ độc rượu methanol nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO