TP. Điện Biên Phủ: Tập trung giải quyết nhiều kiến nghị về đất đai

Trần Hương| 30/07/2021 11:17

(TN&MT) - Trong 2 ngày, 29 và 30/7/2021, HĐND TP. Điện Biên Phủ họp bàn giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, trong đó chú trọng việc phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình dịch bệnh Covid -19 và giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác đền bù, GPMB, tại các dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, tập trung giải quyết, kiến nghị cử tri về đất đai, môi trường trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đang triển khai rất nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh. Theo đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng là thời điểm cao trào mà thành phố này phải tập trung xử lí như: Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án Đường 60m; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục 60m; Dự án thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc... và hàng loạt các dự án lớn nhỏ đã triển khai trước đó và đang triển khai chưa xử lý dứt điểm và triệt để về công tác đền bù GPMB.

Dự án Nâng cấp mở rộng cảng Hàng không Điện Biên đang tập trung để bàn giao mặt bằng cho Tổng Cty Hàng không Việt Nam trước 30/8/2021

Trong khi đó, rất nhiều Dự án kéo dài từ những nhiệm kỳ trước, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB. Đây là một trong những địa bàn, lĩnh vực nóng nhất của tỉnh Điện Biên hiện nay.

Theo Báo cáo số 340 và 341/BC-UBND, ngày 28/7/2021, về việc trả lời kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 của TP. Điện Biên Phủ và Báo cáo (số 340) trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố, khóa VI.Tất cả có hơn 30 kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai; từ việc quy trình cấp “sổ đỏ”, thuê đất, chính sách hỗ trợ bồi thường, đền bù GPMB, quy hoạch đất đai, môi trường và cấp thoát nước, nước thải trong sinh hoạt. Trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai.

Song, với quan điểm không để người dân chịu thiệt thòi trong chính sách hỗ trợ, đền bù, GPMB... chính quyền các cấp trong đó sự tham gia vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của HĐND TP. Điện Biên Phủ những kiến nghị, thắc mắc của người dân và doanh nghiệp đã được đưa ra chất vấn, bàn giải pháp công khai minh bạch.

Quang cảnh kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Điện Biên Phủ

Ông Hà Quangh Trung, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Điện Biên Phủ nhấn mạnh: Chúng ta không thể nói khác về những tồn tại trong công tác GPMB hiện nay của thành phố. Song, vướng mắc nào thì cũng phải được hóa giải, quyết tâm thực hiện cho bằng được, nhất là liên quan đến công tác hỗ trợ, đền bù GPMB... Các bộ phận, các tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ phải làm tốt công tác dân vận; dân vận Đảng, dân vận chính quyền, dân vận lĩnh vực, dân vận chuyên môn, để người dân hiểu và cùng tham gia... Và tính toán làm sao đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Hiện nay, UBND TP. Điện Biên Phủ đã trả lời rất rõ các kiến nghị của cử tri. Đề nghị các đại biểu về có trách nhiệm tuyên truyền lại cho người dân. Đề bà con nắm rõ chủ trương, chính sách trong từng dự án.

Đồng thời, UBND TP. Điện Biên Phủ và các bộ phân chuyên môn cần đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảnh hàng không Điện Biên để giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Năm theo đúng tiến độ 30/8/2021.

Ngoài những ý kiến, kiến nghị về đất đai thì một số chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và lĩnh vực môi trường. HĐND TP. Điện Biên Phủ cũng yêu cầu các phòng ban chuyên môn tham mưu cho UBND TP. Điện Biên Phủ sớm có phương án xử lí. Trường hợp không nằm trong thẩm quyền của thành phố và của tỉnh thì các đại biểu cũng phải có trách nhiệm trả lời cho cử tri biết.

Một góc TP. Diện Biên Phủ chụp từ trên cao

Tại kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND TP. Điện Biên Phủ thông qua 12 báo cáo, tờ trình. Trong đó thông qua báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; trước tình hình dịch bệnh, kinh tế - xã hội cơ bản được duy trì và phát triển, quốc phòng – an ninh được giữ vững và ổn định; thu ngân sách 6 tháng đầu năm trên địa bàn hơn 121 tỷ đồng tăng 2% so với cùng kỳ năm trước; các dự án trọng điểm cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ…

Cùng với đó, các đại biểu thảo luận, biểu quyết thông qua 9 nghị quyết: nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh 6 tháng cuối năm 2021; quyết toán thu, chi ngân sách năm 2020; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2021; dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2022; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ; chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm của HĐND thành phố khóa VI; chương trình giám sát năm 2022 của HĐND thành phố khóa VI…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP. Điện Biên Phủ: Tập trung giải quyết nhiều kiến nghị về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO