Toyota vs Hyundai: Tầm nhìn của 2 nhà sản xuất ô tô châu Á

Tư Vũ| 25/12/2021 16:08

Các hãng xe ô tô đang chuẩn bị điện khí hóa đội hình sản phẩm của mình, sẵn sàng chuyển đổi sang kỷ nguyên mới.

Toyota là một trong số ít các hãng ô tô lớn trên thế giới chưa công bố thời gian chuyển đổi toàn bộ đội hình sản phẩm sang chạy điện hoàn toàn trên quy mô rộng. Trong khi đó, General Motors, Volvo và Ford đã công bố sẽ chuyển đổi toàn bộ sản phẩm tại khu vực châu Âu sang dòng xe EV thuần túy trong khoảng 10 đến 15 năm nữa.

Tuy nhiên, hiện tại, Toyota (và Lexus) đã và đang thay đổi với tốc độ của riêng mình. Điển hình là màn ra mắt của bZ4X cách đây không lâu và tiết lộ về 16 chiếc EV sắp ra mắt.

Toyoda - người đứng đầu Toyota, cũng là một tay đua xe giàu kinh nghiệm, đã hơn một lần bày tỏ nghi ngờ về tương lai của xe chạy điện hoàn toàn. Tuy nhiên, người đứng đầu của Hyundai Motor Group, Jaehoon Chang, đang có một cách tiếp cận rất khác. Ông đã chia sẻ với tờ Automotive News về kế hoạch chuyển đổi sang xe EV của công ty mình.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành điện khí hóa nhanh nhất có thể". Theo ước tính cá nhân, ông cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu của Hyundai và Genesis sẽ đạt 220.000 xe trong năm tới, tăng mạnh so với mức 140.000 của năm 2021.

Mục tiêu dài hạn của hãng xe Hàn Quốc là bán được 1,7 triệu xe EV vào năm 2024 nhờ nỗ lực kết hợp giữa Hyundai-Kia-Genesis. Cả Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 cũng mới vừa chạm sàn các showroom. Bên cạnh đó, Genesis vừa trình làng mẫu xe điện GV70. "Người anh em" cùng nhà GV60 phát triển dựa trên nền tảng E-GMP tương tự như Ioniq 5 và EV6, sẽ ra mắt vào năm sau.

Trong vài năm qua, Hyundai đã đầu tư rất nhiều vào pin, động cơ điện, nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện nói chung. Kết quả cuối cùng là nền tảng EV E-GMP chuyên dụng sẽ được ứng dụng cho một loạt các mô hình trong các phân khúc khác nhau.

Ông Chang nói thêm rằng, một nền tảng chỉ dành cho xe điện khác đang được phát triển nhưng không rõ thời điểm sẽ đưa vào ứng dụng. Do đó, doanh số trên hoàn toàn có thể đạt được bởi Hyundai không chỉ dựa vào 1 nền tảng duy nhất. Được biết, Mỹ sẽ là thị trường xe điện lớn trong những năm tới.

Vào khoảng năm 2030, Hyundai hi vọng ít nhất một nửa doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ đến từ xe điện. Tháng 5 năm ngoái, Hyundai đã công bố khoản đầu tư 7,4 tỷ USD vào Mỹ để tăng sản lượng xe điện, cải tạo lại các nhà máy và mở rộng kế hoạch di chuyển hàng không trong đô thị.

Trong khi đó, các kế hoạch xe điện thận trọng của Toyota có thể là cách tiếp cận đúng đắn hơn. Có rất nhiều yếu tố liên quan và tình hình mỗi thị trường đều có thể thay đổi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toyota vs Hyundai: Tầm nhìn của 2 nhà sản xuất ô tô châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO