Tuy nhiên, doanh số bán hàng toàn cầu giai đoạn từ tháng 1-6/2024 của Toyota, tính cả doanh số của các công ty con trực thuộc tập đoàn Toyota, là Daihatsu Motor Co. và Hino Motors Ltd., đã giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân xuất phát từ vụ việc một số chi nhánh con của tập đoàn đã buộc phải ngừng sản xuất do một loạt vụ bê bối chất lượng và doanh số bán hàng chậm chạp tại Trung Quốc - một trong những thị trường hàng đầu của Toyota.
Trong khi đó, báo cáo của Volkswagen cho biết, hãng này đã bán được 4,35 triệu xe trong nửa đầu năm 2024, giảm so với con số 4,37 triệu xe của cùng kỳ năm trước.
Nếu không tính hai thương hiệu con Daihatsu và Hino, tổng số xe bán được của Toyota nửa đầu năm nay là 5,07 triệu chiếc, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vậy, doanh số bán hàng tại thị trường nội địa của Toyota đã tăng mạnh 32%, lên 823.595 chiếc và doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 3,1% lên 4,34 triệu xe, nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, Toyota lại đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, với doanh số bán hàng của các thương hiệu Toyota và dòng xe Lexus cao cấp giảm 10,8%. Cạnh tranh về giá đang gia tăng tại nền kinh tế số hai thế giới trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô địa phương ồ ạt phát triển dòng xe điện giá cả phải chăng.
Vào tháng 12/2023, hãng xe Daihatsu đã buộc phải tạm dừng mọi hoạt động tại các nhà máy lắp ráp, do "dính" bê bối chất lượng. Đến đầu tháng 5/2024, hãng này mới bắt đầu quay lại hoạt động.
Trong thời gian nửa đầu năm nay, Toyota cũng tuyên bố dừng một số hoạt động sản xuất trong nước, sau khi thừa nhận rằng công ty đã tiến hành thử nghiệm xe theo những cách không được chính phủ chỉ định.
Một đợt thu hồi gần đây đối với chiếc xe hybrid (xe lai chạy bằng điện và xăng) thương hiệu Prius cũng đã làm tụt doanh số bán hàng toàn cầu của hãng này.