TOP 30 album Kpop bán chạy nhất năm 2021 theo Gaon và Hanteo: NCT 127 bám đuổi BTS nhưng lại bị nghi ngờ về doanh số?

Snowie,| 08/10/2021 17:20

Hãy cùng điểm lại TOP 30 album Kpop có doanh số tốt nhất năm 2021 theo cả BXH Gaon và Hanteo nhé.

Năm 2021 đã đi đến chặng đường cuối cùng, và trong suốt gian qua các nghệ sĩ Kpop cũng trình làng rất nhiều những sản phẩm âm nhạc chất lượng đến với công chúng. Một trong những điểm nổi bật nhất của làng nhạc Kpop năm nay chính là sức mạnh bán album của rất nhiều nghệ sĩ. Nếu như trước đó các nghệ sĩ nam thường mạnh về mảng này thì nay họ thậm chí còn mạnh hơn nữa với những con số triệu bản đáng nể. Trong khi đó, các nghệ sĩ nữ cũng cho thấy được sức hút và sự phát triển khi vẫn có thể cạnh tranh về mảng doanh số album với các nghệ sĩ nam.

Hanteo là gì và thống kê album ra sao?

Hanteo sẽ thống kê lượng physical album được bán ra tại các trang web, cửa hàng chính thống tại Hàn Quốc. Lưu ý rằng ngoại trừ thị trường Mỹ, đa phần album ship đi các nước khác đều từ nhà phân phối tại Hàn nên đều sẽ được tính vào đây.

Ngoài ra Hanteo không thể thống kê một số nhà phân phối tại quốc tế (Ví dụ như BTS có hai nhà phân phối cho album của họ, Dreamers Company ở Hàn Quốc và The Orchard ở thị trường phương Tây. Hanteo sẽ chỉ nắm số liệu của phía Dreamers).

Tuy nhiên con số từ Hanteo là con số chính xác nhất về số lượng album thực tế được bán ra của một nghệ sĩ - tức là khi album đó đã đến tay người dùng. Con số này sẽ được dùng làm dữ liệu cho các show âm nhạc hoặc các giải thưởng âm nhạc nếu có tính.

Gaon là gì và thống kê album ra sao? 

Gaon sẽ thống kê lượng physical album dựa trên tổng số lượng album đã sản xuất và được vận chuyển từ tất cả các hãng đĩa/nhà phân phối.

Ngoài ra Gaon cũng sẽ thống kê luôn cả một số nhà phân phối tại quốc tế, vì vậy đây là con số tổng bao quát nhất.

Số liệu của Gaon tuy là con số bao quát nhất nhưng nó không thể phản ánh chính xác số lượng album đã được tiêu thụ (đến tay người dùng). Nói cách khác, doanh số Gaon sẽ tính cả những album vẫn còn nằm trên kệ của các hãng đĩa, hoặc bị trả về, hoặc chưa đến tay người dùng vì nhiều lý do khác nhau.

Số liệu của Gaon thường được sử dụng làm căn cứ xét giải thưởng tại các lễ trao giải âm nhạc cuối năm tại Hàn Quốc, đặc biệt là các giải Daesang.

TOP 30 album Kpop bán chạy nhất năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại 

Mới đây một bài viết tổng kết TOP 30 album Kpop bán chạy nhất năm 2021 (từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2021) đã gây chú ý với Knet. Theo đó, bài đăng này liệt kê cả doanh số theo Gaon và theo Hanteo, vì vậy người xem có thể có được cái nhìn tổng quát hơn về sức mạnh tẩu tán album của từng nghệ sĩ lọt top BXH.

Như vậy đứng đầu BXH này là single album 'Butter' của BTS. Mặc dù đây chỉ là single nhưng doanh số của nó lại vô cùng đáng nể với 2,8 triệu bản được phân phối và đã bán được 2,2 triệu bản thực tế. Ngoài ra album 'BE' của nhóm phát hành từ tháng 11/2020 đến nay cũng đã bán thêm được gần 800k bản thực tế, còn doanh số Gaon tổng cộng từ lúc mở bán đến nay đã vượt qua con số 3,6 triệu. Tuy nhiên nhiều netizen cũng tỏ ra tiếc nuối khi đến tận bây giờ BTS vẫn chưa phát hành một album hoàn thiện dù năm 2021 đã gần khép lại.

BTS - 'Butter' 

Xếp sau BTS là 2 nhóm nhạc unit thuộc dự án NCT của SM. Đáng chú ý nhất là NCT 127 với album 'Sticker' chỉ mới phát hành vào tháng 9/2021. Theo đó, doanh số Gaon phân phối của 'Sticker' là 2,2 triệu bản, nhưng hiện tại con số bán ra thực tế theo Hanteo khá chênh lệch với 1,2 triệu bản. Chính vì vậy điều này đã khiến Knet thắc mắc và tranh cãi.

Nhiều người cho biết thông thường con số chênh lệch giữa Gaon và Hanteo sẽ không quá vài trăm nghìn bản, tùy thuộc vào việc nhà phân phối muốn in dư (vì độ nổi tiếng của nhóm), hoặc vì Hanteo không thể thống kê một số nhà phân phối quốc tế. Tuy nhiên đối với trường hợp của NCT 127 và 'Sticker', doanh số Gaon và Hanteo lại chênh đến gần 1 triệu bản. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng có phải phía SM đã cố tình đội con số Gaon lên cao bằng việc cho in rất nhiều album nhằm có lợi trong việc xét tiêu chí trao giải Daesang album cuối năm, tuy nhiên số lượng thực tế bán ra lại không được như vậy.

NCT 127 - 'Sticker' MV

Một số netizen đặt giả thuyết rằng có thể vì NCT 127 chủ yếu nhờ vào fan phương Tây với nhà phân phối quốc tế nên mới có sự chênh lệch như vậy (Hanteo chỉ thống kê nhà phân phối tại Hàn). Tuy nhiên đến lúc này Knet lại so sánh với trường hợp của BTS, Stray Kids hay thậm chí là các thành viên BLACKPINK - những nghệ sĩ cũng có doanh số do fan quốc tế đóng góp rất cao - nhưng không ai có sự chênh lệch lên đến cả triệu bản như NCT 127.

Ngoài ra, Knet cũng dành lời khen ngợi đến những nghệ sĩ nữ như Lisa, Rosé, IU vì có doanh số bán album rất tốt. Ngoài ra, những nhóm nhạc thế hệ mới như TXT, ENHYPEN, The Boyz, Stray Kids v...v... cũng cho thấy sự phát triển vượt bậc.

LISA - 'LALISA' MV

Một số bình luận của Knet sau khi xem thống kê TOP 30 nói trên:

- Đúng như dự đoán, BTS đã càn quét sạch sẽ thị trường trong và ngoài nước!

- Điều gì xảy ra với sự chênh lệch doanh số 1 triệu của NCT 127? 

- Không nghĩ được TXT đứng thứ 10 luôn, họ làm tốt quá!! 

- Với tốc độ này, NCT 127 có lẽ sẽ là ứng cử viên cho việc giành giải daesang physical tại Golden Disk Awards. Bangtan nên phát hành thêm album hoàn chỉnh đi mà ㅜㅜ Công ty không muốn họ tiếp tục giành Daesang sao?

- Wow Rose, Lisa và IU là những ca sĩ nữ solo duy nhất bán album rất tốt. 

- Vì sao NCT DREAM lại được tính tất cả các phiên bản album của họ vậy?!!

- Stray Kids làm tốt quá!!! 

- Baekhyun thật tuyệt vời!! 

- Trời, mình không biết 'Butter' lại bán tốt đến vậy, đó thậm chí đó chỉ là single album. 

- Wow, 'BE' của BTS vẫn tiếp tục phát sinh đến gần cả triệu bản doanh số trong năm nay. 

- Thú vị là hình như ngoại trừ một nhóm, các nghệ sĩ còn lại cũng không có sự chênh lệch nào đáng kể cả haha!!

- Sự chênh lệch đến 1 triệu bản của NCT 127 thật sự rất kỳ lạ!!

- Baekhyun là ca sĩ solo nhưng anh ấy làm rất tốt!! 

- Các thành viên BLACKPINK xuất sắc quá!! 

- Sự chênh lệch giữa Gaon và Hanteo lớn như vậy có thể là do fan quốc tế chăng? Nhưng nếu vậy vì sao BTS hay Lisa đâu có bị?!! 

- Wow, không nghĩ có Super Junior luôn, họ vẫn làm rất tốt. 

- Tại sao doanh số Gaon và Hanteo của NCT 127 lại chênh lệch lớn đến vậy?

- Thông thường vì một số lý do, Gaon và Hanteo có thể chênh nhau vài trăm ngàn bản. Tuy nhiên chênh đến 1 triệu bản như NCT 127 thì thật sự rất đáng ngờ! 

Bạn đánh giá ra sao về doanh số album trong TOP 30 của Gaon và Hanteo? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TOP 30 album Kpop bán chạy nhất năm 2021 theo Gaon và Hanteo: NCT 127 bám đuổi BTS nhưng lại bị nghi ngờ về doanh số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO