Tổng thư ký NATO gợi ý con đường đến hòa bình cho Ukraine

Bảo Hà| 13/06/2022 10:25

Mới đây, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã đề cập về hòa bình ở Ukraine, trong đó có vấn đề về nhượng bộ.

Tổng thư ký NATO gợi ý con đường đến hòa bình cho Ukraine. (Nguồn: BB-CNTV)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: BB-CNTV)

Ngày 12/6, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ở Helsinki, ông Stoltenberg nói: "Hòa bình ở Ukraine là điều có thể. Vấn đề duy nhất là họ sẵn sàng trả cái giá nào để có nền hòa bình này. Họ sẵn sàng hy sinh lãnh thổ, độc lập, chủ quyền, tự do và dân chủ đến mức nào".

Theo Tổng thư ký NATO, "đây là một tình thế tiến thoái lưỡng nan rất phức tạp về mặt đạo lý".

NATO khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Ukraine, nhưng đồng thời cố gắng bằng mọi cách tránh leo thang với Nga. Đó là lý do tại sao liên minh quân sự này từ chối điều quân sang lãnh thổ Ukraine, cũng như bác bỏ khả năng thiết lập vùng cấm bay.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, thế giới đang ngày càng mệt mỏi với cuộc khủng hoảng hiện tại và Kiev đang bị đẩy đến kết quả bất lợi cho họ trong đàm phán với Moscow.

Còn theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga đã đưa ra các yêu cầu đối với Ukraine nhưng chính quyền nước này từ chối đàm phán, có thể là do áp lực từ phương Tây.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, các nước phương Tây đang sử dụng nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này như một công cụ hòng làm Nga kiệt quệ và thất bại trên chiến trường.

Bài liên quan
  • 5 cách chiến sự Ukraine - Nga thay đổi thế giới
    Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2, đánh dấu cuộc chiến quy mô lớn đầu tiên ở châu Âu trong vòng 80 năm qua, gây ra những tác động được cảm nhận rõ rệt trên khắp thế giới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký NATO gợi ý con đường đến hòa bình cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO