Tổng thư ký NATO: Bakhmut có thể thất thủ trong vài ngày tới

08/03/2023 22:03

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, Nga có thể kiểm soát hoàn toàn Bakhmut ở miền Đông Ukraine sau vài ngày nữa mặc dù Kiev quyết tâm bảo vệ thành phố này lâu nhất có thể.

Tổng thư ký NATO: Bakhmut có thể thất thủ trong vài ngày tới - 1

Ukraine tuyên bố tiếp tục bám trụ ở thành phố Bakhmut lâu nhất có thể (Ảnh: Getty).

"Những gì chúng ta thấy là Nga đang tung thêm quân, nhiều lực lượng hơn và những gì Nga thiếu về chất lượng thì họ cố gắng bù đắp bằng số lượng. Họ đã chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời chúng tôi không loại trừ khả năng Bakhmut có thể thất thủ sau vài ngày nữa", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên bên lề cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu tại Stockholm (Thụy Điển) ngày 8/3.

Mặt khác, người đứng đầu liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt khẳng định, điều này không đồng nghĩa với bước ngoặt của cuộc chiến.

"Điều đó chỉ nhấn mạnh rằng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga. Chúng tôi phải tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho Ukraine. Trong năm qua, các đồng minh NATO đã viện trợ 150 tỷ USD cả về quân sự, tài chính và kinh tế", ông nói.

Bình luận được đưa ra không lâu sau khi hãng tin AFP dẫn lời một binh sĩ Ukraine tại thành phố Chasov Yar, nơi cách Bakhmut khoảng 10km về phía tây, nhận định: "Bakhmut sẽ thất thủ. Chúng tôi gần như bị bao vây. Các đơn vị đang dần rút lui theo các nhóm nhỏ".

Lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục giao tranh khốc liệt ở mặt trận Bakhmut nhiều tháng qua. Đây là mặt trận duy nhất Nga đạt được bước tiến lớn kể từ mùa hè năm ngoái. Nếu kiểm soát Bakhmut, đó sẽ là thắng lợi đáng kể đầu tiên của Moscow sau khi buộc phải rút khỏi Kharkov và Kherson do các cuộc phản công của Ukraine.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự Wagner đang tham gia cuộc chiến ở Bakhmut cùng lực lượng Nga, hôm nay tuyên bố các đơn vị của họ đã kiểm soát toàn bộ phần phía đông Bakhmut. Lãnh đạo Wagner cũng đăng tải một đoạn video từ trong thành phố Bakhmut để bác bỏ thông tin của Ukraine cho rằng lực lượng này tổn thất nặng nề ở thành phố. Ông Prigozhin kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "đưa người già và trẻ em" ra khỏi thành phố.

Các bản đồ do Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) công bố theo dõi chuyển động trên bộ của lực lượng Nga tính đến hôm 7/3 cho thấy, Moscow đã kiểm soát khoảng 40% Bakhmut sau một chiến dịch kéo dài 8 tháng qua từ mùa hè năm ngoái đến nay. Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn lời một cố vấn quan chức ở khu vực ly khai Donetsk cho biết Moscow đã kiểm soát khoảng một nửa thành phố.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng, Ukraine nên rút quân chiến lược khỏi Bakhmut để hạn chế tổn thất về người, song giới chức chính quyền Tổng thống Zelensky khẳng định tiếp tục bám trụ ở thành phố lâu nhất có thể. Đây là chiến thuật của Ukraine nhằm cầm chân lực lượng Nga và bào mòn lực lượng của họ trước khi Kiev có thể tiến hành một cuộc phản công lớn dự kiến vào cuối mùa xuân này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký NATO: Bakhmut có thể thất thủ trong vài ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO