Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi không để tình hình Afghanistan 'vượt khỏi tầm kiểm soát'

Minh Châu| 14/08/2021 08:14

Baoquocte.vn. Ngày 13/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Taliban lập tức ngừng các cuộc tấn công ở Afghanistan, đồng thời cảnh báo rằng "tình hình Afghanistan đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát".

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Taliban lập tức ngừng các cuộc tấn công
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nêu rõ: "Thật là kinh hoàng và đau lòng khi thấy quyền của trẻ em gái và phụ nữ Afghanistan, vốn khó khăn lắm mới có được, đã bị tước đoạt khỏi tay họ". (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên tại New York, ông Guterres nêu rõ: "Đây là thời điểm cần phải tạm dừng các cuộc tấn công tại Afghanistan. Đây là thời điểm để bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc. Đây là thời điểm để tránh một cuộc nội chiến kéo dài và tránh sự cô lập của Afghanistan".

Các hoạt động của lực lượng nổi dậy Taliban đã khiến Tổng Thư ký Guterres ra lời kêu gọi tất cả các bên có nhiều biện pháp hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Ông cũng bày tỏ "vô cùng lo ngại trước những dấu hiệu ban đầu cho thấy Taliban đang áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt về nhân quyền trong các khu vực do lực lượng này kiểm soát, đặc biệt là nhằm vào phụ nữ và nhà báo".

Nhà lãnh đạo LHQ nói: “Rất kinh hoàng và đau lòng khi được biết rằng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan, vốn khó khăn lắm mới có được, đã bị tước đoạt khỏi tay họ”.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn LHQ cho biết, cơ quan này đang cập nhật tình hình an ninh ở Afghanistan trên cơ sở "từng giờ" và điều động một số nhân viên đến thủ đô Kabul, nhưng không sơ tán bất kỳ ai khỏi quốc gia này.

Hiện có khoảng 3.000 nhân viên người Afghanistan và khoảng 300 nhân viên quốc tế của LHQ làm việc tại Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi không để tình hình Afghanistan 'vượt khỏi tầm kiểm soát'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO