Tổng thư ký LHQ: 'Cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt, vì Ukraine, vì Nga và vì thế giới'

Bảo Hà| 28/04/2022 10:31

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres thông báo, ông đã đến thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 27/4, sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow một ngày trước đó.

Tổng thư ký LHQ: 'Cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt, vì Ukraine, vì Nga và vì thế giới'. (Nguồn: Kremlin)
Tổng thư ký LHQ Guterres trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Putin tại Kremlin, Moscow ngày 26/4. (Nguồn: Kremlin)

Ông Guterres chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: "Chúng tôi sẽ tiếp tục các công việc nhằm mở rộng hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột. Cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt vì Ukraine, vì Nga và vì thế giới"

Dự kiến, trong ngày 28/4, Tổng thư ký LHQ sẽ có một cuộc họp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và sau đó là hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Trước đó, trong chuyến thăm Moscow, ông Guterres đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Tổng thống Putin. Tại các cuộc gặp, quan chức LHQ kêu gọi Moscow và Kiev hợp tác để thiết lập các hành lang viện trợ và sơ tán dân thường tại Ukraine.

Tổng thư ký Guterres tuyên bố sẵn sàng huy động mọi nguồn lực của LHQ để hỗ trợ và sơ tán hàng nghìn người dân đang mắc kẹt ở thành phố Mariupol.

Ngày 27/4, một người phát ngôn của LHQ cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thư ký Guterres, Tổng thống Putin đã nhất trí về mặt nguyên tắc về việc để tổ chức này và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tham gia vào công tác sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol.

Các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra giữa đại diện Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) và Bộ Quốc phòng Nga.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký LHQ: 'Cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt, vì Ukraine, vì Nga và vì thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO