Tổng thống Zelensky: Ukraine có kế hoạch phản công mới

10/04/2024 16:23

Tổng thống Ukraine, Zelensky tin rằng công nghệ quân sự phương Tây có thể giúp Ukraine đánh bại Nga.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo đài RT, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tin rằng công nghệ quân sự phương Tây có thể cho phép Kiev tiến hành một cuộc phản công mới chống lại Nga.

Mặc dù các lực lượng Ukraine hiện đang bị đẩy lùi trên chiến trường, Kiev hy vọng sẽ lật ngược tình thế nhờ viện trợ của phương Tây - nhà lãnh đạo Ukraine nói với tờ Bild của Đức trong tuần này.

“Nga có nhiều người hơn, nhiều vũ khí hơn. Nhưng phương Tây có hệ thống vũ khí hiện đại”, ông Zelensky nói, “Nếu chúng tôi nhận được giấy phép [sản xuất] từ các đối tác của mình thì vấn đề không phải là số lượng người, mà là về chất lượng của vũ khí.”

Ông Zelensky nói rằng Kiev đã có kế hoạch cho một cuộc phản công mới chống lại Nga và chỉ ra rằng điều đó phụ thuộc vào việc Mỹ nối lại hỗ trợ quân sự cho đất nước ông và phương Tây nói chung giúp Ukraine tăng cường sản xuất quân sự trong nước.

Năm ngoái, Ukraine đã nỗ lực phản công, quân đội được trang bị vũ khí và được phương Tây huấn luyện của họ dự kiến sẽ xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga và giành được chiến thắng lớn. Tuy nhiên, họ chỉ giành được những lợi ích lãnh thổ không đáng kể với nhiều tổn thất về binh lực và làm cạn kiệt kho vũ khí. Nga ước tính tổn thất quân sự của Ukraine từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 10/2023 là khoảng 90.000 quân, 600 xe tăng và 1.900 xe bọc thép khác. Tuy nhiên, con số này không được Ukraine công nhận và không thể kiểm chứng độc lập.

Chính phủ của Tổng thống Zelensky khẳng định rằng họ không thể đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn nắm quyền và sẽ không chấp nhận bất kỳ kết quả nào của cuộc xung đột mà không đòi hỏi phải khôi phục hoàn toàn đường biên giới trước năm 2014 của Ukraine.

Một hồ sơ về nhà lãnh đạo Ukraine được tạp chí Time đăng vào tháng 11 năm ngoái nói rằng niềm tin của ông vào việc Ukraine giành thắng lợi là “bất di bất dịch”.

Tháng trước, ông Zelensky thừa nhận rằng Ukraine đang gặp tình hình vô cùng khó khăn ở tiền tuyến, trong bối cảnh sau chiến thắng chiến lược ở Avdiivka, Nga đẩy mạnh tấn công nhiều vị trí khác.

Quân đội Ukraine cũng cho biết họ đang thiếu đạn dược và đạn pháo trầm trọng. Tình trạng này càng trở nên đáng lo hơn do gói viện trợ trị giá khoảng 60 tỉ USD của Mỹ bị trì hoãn.

"Tình hình vô cùng khó khăn ở một số khu vực trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa lực lượng dự bị", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong chuyến thăm quân đội nước này ở khu vực tiền tuyến Kharkov hôm 19/2.

Hiện tại, theo tờ The Kyiv Independent, thành phố Krasnohorivka được cho là đang gặp nguy hiểm khi Nga tiến về phía Đông Ukraine. Sự kiện báo trước một chương mới khó khăn với Kiev.

Giao tranh từng nổ ra ở Krasnohorivka vào mùa xuân 2014, khi lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine thiết lập một số trạm gác để kiểm soát các con đường ra vào các khu định cư quan trọng ở vùng Donetsk. Ukraine đã giành lại khu vực này vào tháng 8 năm đó, nhưng chiến tuyến vẫn cách thành phố chưa đầy 2km. Trước chiến sự, Krasnohorivka - giống Avdiivka - là một thành phố vệ tinh của thủ phủ vùng Donetsk với 16.000 dân.

Từ lúc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, mặc dù một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra gần đó, nhưng Krasnohorivka vẫn là một khu vực tương đối yên tĩnh. Bên ngoài thành phố, các vị trí ở tuyến đầu hầu như không suy chuyển so với tháng 2/2022, nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi. Ở phía Đông Bắc Krasnohorivka, lực lượng Nga đã tiến sâu hơn vào Donetsk sau khi thành trì Avdiivka của Ukraine thất thủ vào giữa tháng 2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zelensky: Ukraine có kế hoạch phản công mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO