Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine

27/09/2022 01:50

Theo Tổng thống Ukraine, việc trang trải các chi phí của Kiev khiến người đóng thuế Mỹ phải trả 1,5 tỷ USD một tháng.

Xem thêm: Mỹ sẽ làm gì nếu cảnh báo của Nga trở thành sự thật?

Theo đài truyền hình RT (Nga), Chính phủ Ukraine đang được Mỹ hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính với việc Washington đóng góp tới 1,5 tỷ USD mỗi tháng cho ngân sách của Kiev.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine bốc dỡ lô tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ. (Ảnh: CNN)

Số tiền này đã được nhà lãnh đạo Ukraine, Zelensky đề cập trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của đài CBS, được phát sóng ngày 25/9.

Hiện Kiev "thâm hụt ngân sách của 5 tỷ USD”, Tổng thống Zelenksy nói và cho biết thêm rằng "Mỹ cung cấp cho chúng tôi 1,5 tỷ USD mỗi tháng hỗ trợ ngân sách của chúng tôi để chiến đấu" chống lại Nga.

Ông Zelensky cho rằng việc trang bị vũ khí và những trợ giúp khác về quân sự cho Ukraine là "đôi bên cùng có lợi" đối với Mỹ. Ông cam kết rằng khi xung đột chấm dứt, người dân Ukraine sẽ trở về quê hương và bắt đầu đóng thuế, giảm bớt gánh nặng cho những người đóng thuế Mỹ.

"Đối với Mỹ, đó sẽ là một khoản tiết kiệm đáng kể, nhưng với chúng tôi, đó sẽ là cơ hội để đảm bảo lãnh thổ và khiến nó an toàn với người dân của chúng tôi", ông Zelensky phát biểu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ giúp Ukraine "chừng nào còn có thể" để đảm bảo đánh bại Nga về mặt chiến lược. Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2, đến nay Mỹ đã hỗ trợ quân sự hơn 15 tỉ USD cho Kiev.

Tuy nhiên, nhiều người Mỹ không chia sẻ quan điểm của tổng thống rằng tình hình ở Ukraine là quan trọng. Theo nhà thăm dò bầu cử theo đường lối bảo thủ Rasmussen Reports, xung đột Ukraine đã không lọt vào danh sách 10 vấn đề hàng đầu mà cử tri Mỹ quan tâm.

Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội cho phép khoảng 12 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine, trong đó có 4,5 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho chính phủ Kiev sau tháng 9. Bên cạnh đó, Nhà Trắng đề nghị 2 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine bù đắp giá năng lượng đang tăng.

Gói viện trợ này dự kiến được thông qua vào cuối tuần này nhưng một số nhà phân tích chính trị đang đặt câu hỏi liệu dòng tiền mặt chảy tới Ukraine có thể được duy trì sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới hay không.

"Mỹ không đủ khả năng cung cấp một cuốn séc khống cho Ukraine khi chúng tôi đang bị lạm phát, giá nhiên liệu, khủng hoảng chuỗi cung ứng, tất cả những điều này đang diễn ra ở trong nước. Đó là những gì tôi đang nghe từ các cử tri của mình", một nhà lập pháp đảng Cộng hòa giấu tên nói với tờ Politico.

Các nhà phân tích dự đoán rằng nếu Đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Biden sẽ phải đối mặt nhiều hơn những yêu cầu viện trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Quốc hội Mỹ hiện đã sẵn sàng thông qua hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong tuần tới như một phần trong thỏa thuận đảm bảo chính phủ mở cửa qua ngày bầu cử giữa kỳ vào 8/11. Tuy nhiên, những thỏa thuận trong tương lai có thể vấp phải sự tranh cãi nội bộ với Đảng Cộng hòa, chủ yếu là tại Hạ viện nếu họ giành chiến thắng trong tháng 11 tới.

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO