Tổng thống Zelensky tiết lộ số binh sĩ Ukraine, nói Kiev không chấp nhận quy chế ‘phòng chờ’ khi gia nhập EU

Hải An| 22/05/2022 07:07

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/5 cho biết quân đội nước này hiện có khoảng 700.000 binh sĩ.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số lượng binh sĩ Ukraine, nói Kiev không chấp nhận ở ‘phòng chờ’ khi gia nhập EU. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tại Kiev, ngày 21/5. (Nguồn: AP)

Phát biểu với kênh truyền hình Ukraine 24, ông Zelensky nói: “Chúng ta hiện có 700.000 người, như các bạn có thể thấy thành quả từ những nỗ lực mà 700.000 người đang chiến đấu mang lại”.

Ông cũng cho hay, trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2, quân đội Ukraine chỉ có chưa đầy 300.000 binh sĩ, trong đó có 120.000 người đủ điều kiện tham chiến.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đang ở thăm Kiev, Tổng thống Zelensky khẳng định, Ukraine cần trở thành một ứng cử viên đầy đủ để gia nhập Liên minh châu Âu (EU), thay vì chấp nhận tham gia một dạng “phòng chờ” có tên gọi “cộng đồng chính trị châu Âu” do Pháp đề xuất.

Ông nói: “Chúng tôi không cần bất kỳ giải pháp thay thế nào cho đơn của Ukraine xin gia nhập EU, chúng tôi không cần những nhượng bộ như vậy”.

Trước đó hồi đầu tháng 5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Ukraine có thể mất “hàng thập niên” để trở thành một thành viên đầy đủ của EU, và gợi ý Kiev tham gia “cộng đồng chính trị châu Âu” có cả sự tham gia của Anh.

Nhà lãnh đạo Pháp nhận định, Ukraine sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khó khăn về quản trị, chống tham nhũng và pháp trị trước khi có thể được chấp nhận như một thành viên EU.

Đề xuất này của Pháp sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự chỉ trích của một số nhà lãnh đạo trong khối.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zelensky tiết lộ số binh sĩ Ukraine, nói Kiev không chấp nhận quy chế ‘phòng chờ’ khi gia nhập EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO