Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine

Minh Quang| 07/06/2022 15:12

Mặc dù có lực lượng không quân lớn hơn đáng kể so với Ukraine, nhưng quân đội Nga đã không giành được ưu thế trên không

Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine (Ảnh: Business Insider)

Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine (Ảnh: Business Insider)

Mặc dù có lực lượng không quân lớn hơn đáng kể so với Ukraine, nhưng quân đội Nga chỉ giành được ưu thế trên không cục bộ ở khu vực Donbass. Giành quyền kiểm soát bầu trời được coi là một phần quan trọng của học thuyết quân sự kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và đó là điều mà Mỹ và các đồng minh đã đạt được trong các cuộc tấn công Iraq năm 1991 và 2003.

Trên thực tế, Không quân Iraq đã bị tiêu diệt gần như hoàn toàn trong giai đoạn mở đầu của Chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư năm 1991 và kết quả là Mỹ đã đạt được mục tiêu chiếm ưu thế trên không. Mỹ đã hoàn thành việc kiểm soát bầu trời tương tự vào năm 2003.

Ngược lại, Nga chưa bao giờ tiến gần đến việc đánh bại Lực lượng Không quân Ukraine.

Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine ảnh 1

Đống đổ nát của những gì các quan chức quân sự Ukraine cho là một máy bay tấn công của Không quân Nga ở vùng Donetsk của Ukraine, ngày 4 tháng 3/2022 (Ảnh: Business Insider)

Harry Boneham, nhà phân tích hàng không vũ trụ tại công ty phân tích quốc tế GlobalData, cho rằng lý do Nga không thể kiểm soát được bầu trời Ukraine là do phi công của Nga thiếu kinh nghiệm trong những trận chiến phức tạp.

Tuần tra và đánh chặn định kỳ trong thời bình là một chuyện, nhưng chiến đấu thực tế mới là quan trọng và đây cũng là thứ mà các phi công Nga thiếu.

Boneham nói với Army-Technology: "Bộ Tư lệnh Không quân Nga đã đưa ra các phác thảo về giờ đào tạo, báo cáo rằng thời gian bay trung bình của một phi công là hơn 100 giờ và đối với một phi công tốt nghiệp năm 2017 là hơn 120 giờ. Trong khi đó, các phi công phương Tây tăng khoảng 180-240 giờ bay mỗi năm, nhưng vẫn nhấn mạnh rằng họ cần nhiều giờ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu đa nhiệm".

Tên lửa 'xịt'

Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine ảnh 2

Một tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Nga, được cho là tên lửa Iskander chưa phát nổ, được tìm thấy gần Kramatorsk, Ukraine (Ảnh: Business Insider)

Việc các phi công thiếu kinh nghiệm không phải là lý do duy nhất khiến Nga không thể đạt được mục đích kiểm soát bầu trời Ukraine.

Theo một báo cáo mới từ Newsweek, Nga đã bắn nhiều tên lửa ở Ukraine hơn số tên lửa được sử dụng bởi bất kỳ quốc gia nào trong bất kỳ cuộc xung đột nào khác kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên, đối với tất cả các tên lửa đã phóng, Moscow đã không đạt được nhiều thành công.

"Nga đã bắn tổng cộng 2.154 tên lửa nhắm vào các thành phố của chúng tôi trong vòng hơn hai tháng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với các phóng viên vào tuần trước.

Chiến dịch ném bom lớn không phá vỡ được quyết tâm của Ukraine và cũng không thể vô hiệu hóa các mục tiêu chủ chốt. Đây vừa là một sự lãng phí của Điện Kremlin.

Việc không thể đạt được mục tiêu nào đáng kể sau khi sử dụng một số lượng lớn các tên lửa xảy ra khi Zelensky tuyên bố vào giữa tháng 5 rằng quân đội Ukraine đã phá hủy chiếc máy bay thứ 200 của Nga.

Nga có thể sẽ tiếp tục sử dụng tên lửa để tấn công các mục tiêu của Ukraine, nhưng quân đội Ukraine đã chứng minh rằng họ cũng có thể chống lại những tên lửa đó.

Theo Business Insider

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zelensky nói Nga mất 200 máy bay ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO