Tổng thống Ukraine Zelensky sốc vì sự thờ ơ của Israel

25/09/2022 18:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận ông bị sốc khi Israel không gửi vũ khí hỗ trợ Kiev, đồng thời ông tin rằng Tel Aviv đang chịu ảnh hưởng của Nga.

61076305-101-6610.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Tôi bị sốc”, ông Zelensky nói trước một nhóm nhà báo đến từ nhiều hãng truyền thông Pháp. “Tôi không hiểu. Israel không viện trợ gì cho chúng tôi cả, không có gì. Tôi hiểu rằng họ phải bảo vệ lãnh thổ của mình, nhưng tôi cũng nhận được thông tin rằng Israel đang xuất khẩu vũ khí của mình sang các nước khác".

Ông Zelensky dường như đang đề cập đến việc Israel bán hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” cho đảo Síp. Thông tin này xuất hiện vào tháng trước, nhưng không được Chính phủ Israel xác nhận.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu quốc phòng của Israel đạt mức kỷ lục 11,3 tỷ đô la, với 41% khách hàng đến từ châu Âu.

Israel từng lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và tuân thủ lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Mátxcơva, nhưng Tel Aviv không trực tiếp trừng phạt lên Nga và hạn chế viện trợ vũ khí cho Kiev. Thay vào đó, Israel gửi các thiết bị bảo vệ như áo chống đạn và mũ bảo hiểm, cũng như viện trợ nhân đạo.

Điều này khiến ông Zelensky không khỏi chạnh lòng, dù hồi tháng 4, nhà lãnh đạo Ukraine từng tuyên bố ông mong muốn nước này sẽ trở nên giống Israel, khi người dân được trang bị vũ khí và sẵn sàng nhập ngũ bất cứ lúc nào.

“Đã có các cuộc thảo luận với lãnh đạo của Israel nhưng điều này không giúp ích gì cho Ukraine”, ông Zelensky nói. “Tại sao không cung cấp cho chúng tôi hệ thống phòng không? Người ta có thể nhận thấy ảnh hưởng của Nga đối với Israel.”

Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy Mátxcơva đã tác động đến chính sách của Israel trong việc trang bị vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, việc duy trì liên lạc ngoại giao với Nga đóng vai trò không nhỏ đối với Israel, vì Nga có hiện diện quân sự ở Syria và các máy bay của Israel thường tiến hành các cuộc không kích xuyên biên giới ở đó.

Ngoài ra, Nga và Israel cũng có mối quan hệ văn hóa chặt chẽ do khoảng 15% dân số Israel là người gốc Nga, và Nga là nơi có cộng đồng người Do Thái lớn thứ 7 trên thế giới.

Theo Times of Israel, Israel đã can thiệp để ngăn Mỹ cung cấp các khẩu đội phòng thủ “Vòm Sắt” cho Ukraine trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine Zelensky sốc vì sự thờ ơ của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO