Tổng thống Ukraine Zelensky đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng Bảo an

22/09/2022 15:30

Trong bài phát biểu ghi hình trước Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky yêu cầu một toà án đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra “sự trừng phạt đích đáng” đối với Nga, bao gồm trừng phạt tài chính và tước quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng Bảo an.

screen-shot-2022-09-22-at-72412-am-1260.png
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky phát biểu ghi hình trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bài phát biểu ghi hình của ông Zelensky trước các lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành lệnh tổng động viên thời chiến lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2, với kế hoạch huy động 300.000 binh lính.

Ông Zelensky nêu ra những điều kiện có thể đạt được hoà bình, bao gồm trừng phạt Nga, khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, và sự bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Ông Putin cáo buộc các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đe doạ sử dụng vũ khí hạt nhân với Nga. “Họ nên biết rằng mũi tên có thể quay về phía họ”, ông Putin nói, đồng thời khẳng định Nga “cũng có nhiều phương tiện huỷ diệt”.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp trả nhà lãnh đạo Nga: “Một lần nữa, mới hôm nay, Tổng thống Putin công khai đưa ra những đe dọa hạt nhân với châu Âu, bất chấp trách nhiệm không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.

Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và G7 có cuộc họp tại New York vào cuối ngày 21/9 để bàn về các biện pháp trừng phạt mới và viện trợ vũ khí cho Kiev sau khi ông Putin ra lệnh tổng động viên quân dự bị.

Bài liên quan
  • Đức bán pháo tự hành RCH-155 cho Ukraine
    RCH-155 là sự kết hợp của hỏa lực pháo binh tự động và khả năng cơ động bánh lốp, được đánh giá là pháo tự hành hiện đại nhất thế giới bởi hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến với sức công phá lớn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine Zelensky đòi tước quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng Bảo an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO