Tổng thống Ukraine: Viện trợ vũ khí không đúng chủng loại, phương Tây có 'sợ' Nga không?

Vy Anh| 27/03/2022 10:38

Ngày 26/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, với thái độ tức giận, đã đề nghị các quốc gia phương Tây cung cấp một phần nhỏ khí tài quân sự trong kho dự trữ của các nước này và đặt câu hỏi liệu các nước này có 'sợ Moscow hay không?'

Tổng thống Ukraine không hài lòng việc phương Tây viện trợ vũ khí không đúng chủng loại
Tổng thống Ukraine cho biết chỉ cần 1% máy bay và xe tăng của NATO. (Nguồn: AP)

Một số quốc gia đã hứa hẹn gửi tên lửa chống tăng và phòng không cũng như vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine, song ông Zelensky nói rằng Kiev cần xe tăng, máy bay và các hệ thống chống hạm.

Trong bài phát biểu đêm 26/3, ông Zelensky nói: "Đó là những gì các đối tác của chúng tôi có, đó chỉ như việc gom những hạt bụi ở đó. Đây là không chỉ vì tự do của Ukraine, mà còn vì tự do của châu Âu".

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh Ukraine chỉ cần 1% số máy bay và 1% số xe tăng của NATO và sẽ không yêu cầu nhiều hơn.

Trước đó, trong một tuyên bố cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay ông Zelenskiy đã thảo luận với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda. Ông đã bày tỏ sự thất vọng khi máy bay chiến đấu do Nga sản xuất ở Đông Âu vẫn chưa được chuyển giao cho Ukraine.

Đầu tháng 3 vừa qua, Washington đã từ chối lời đề nghị bất ngờ của Ba Lan về việc chuyển máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga sản xuất, đến căn cứ của Mỹ ở Đức để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine: Viện trợ vũ khí không đúng chủng loại, phương Tây có 'sợ' Nga không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO