Tổng thống Ukraine ước ông Biden là nhà lãnh đạo của thế giới, Mỹ công bố gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ

Việt Hà| 17/03/2022 07:10

Ngày 16/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bài phát biểu trực tuyến trước các thành viên Quốc hội Mỹ, trong đó, ông kêu gọi Washington và các đồng minh “đóng cửa bầu trời Ukraine”, viện dẫn trận Trân Châu Cảng và vụ khủng bố 11/9.

Tổng thống Zelensky kêu gọi Mỹ 'đóng cửa bầu trời Ukraine', Washington công bố gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ukraine phát biểu trực tuyến tại Quốc hội Mỹ ngày 16/3. (Nguồn: Reuters)

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng: “Hiện tại, vận mệnh của đất nước chúng tôi đang được quyết định, vận mệnh của người dân chúng tôi,

Nhấn mạnh về việc "liệu người Ukraine có được tự do hay không, liệu họ có thể bảo tồn nền dân chủ của mình hay không”, ông Zelensky kêu gọi các biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với Nga bên cạnh việc chuyển giao quân sự, viện trợ nhân đạo và cứu trợ kinh tế.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine sử dụng bài phát biểu để kêu gọi một khu vực cấm bay nhân đạo, một lựa chọn mà Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã liên tục loại trừ, cũng như kêu gọi chuyển giao S-300 để đẩy lùi các cuộc không kích của Nga.

Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng một lời kêu gọi trực tiếp bằng tiếng Anh tới Tổng thống Mỹ Joe Biden: “Ông là lãnh đạo của một nước lớn và tôi ước ông trở thành nhà lãnh đạo của thế giới. Là nhà lãnh đạo của thế giới có nghĩa là trở thành nhà lãnh đạo của hòa bình ”.

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường hỗ trợ phòng thủ và hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, đồng thời gây áp lực buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải rút lui khỏi chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần nhằm vào đất nước này.

Vài giờ sau khi ông Zelensky phát biểu tại Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden đã thông báo khoản viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD dành cho Ukraine nhằm hỗ trợ an ninh và triển khai các vũ khí tầm xa hơn cho nước này, coi đây là sự hỗ trợ “chưa từng có tiền lệ” đối với Ukraine trong cuộc xung đột giữa nước này với Nga.

Ông Biden đã liệt kê các loại vũ khí mới sẽ được gửi đến Kiev gồm 800 hệ thống phòng không, 9.000 hệ thống chống thiết giáp, 7.000 vũ khí nhỏ, 20 triệu viên đạn và máy bay không người lái.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, đây là hoạt động chuyển giao trực tiếp thiết bị từ Lầu Năm Góc cho quân đội Ukraine để Kiev có được “các hệ thống phòng không tầm xa hơn”.

Cùng với 200 triệu USD viện trợ được phân bổ vào cuối tuần qua, đến nay, Mỹ đã công bố khoảng viện trợ lên tới 1 tỷ USD cho Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine ước ông Biden là nhà lãnh đạo của thế giới, Mỹ công bố gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO