Tổng thống Ukraine tuyên bố lập trường trước Nga, ra điều kiện tiên quyết để sẵn sàng làm một việc

Việt Hà| 28/03/2022 08:40

Ngày 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này sẵn sàng thảo luận về quy chế trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga, nhưng phải đi kèm các điều kiện tiên quyết.

Tổng thống Ukraine tuyên bố lập trường, ra điều kiện để sẵn sàng làm một việc. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine kiên định lập trường về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong hòa đàm với Nga. (Nguồn: AP)

Theo đó, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh các điều kiện đi kèm là "các đảm bảo an ninh và quy chế trung lập, phi hạt nhân của đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng xem xét. Đây là vấn đề then chốt nhất".

Ông cũng đề cập việc đưa ra trưng cầu dân ý các vấn đề trên.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, Kiev đang thảo luận về việc sử dụng tiếng Nga tại Ukraine trong các cuộc đàm phán với Moscow, nhưng từ chối thảo luận những "yêu sách khác như phi quân sự hóa" Ukraine.

Ông Zelensky cũng cho hay, Kiev sẽ kiên định lập trường của mình về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong vòng đàm phán hòa bình sắp tới với Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bài phát biểu qua video vào đêm muộn như thường lệ, Tổng thống Ukraine nói: “Chúng tôi đã nêu rõ những ưu tiên của Kiev trong đàm phán: chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể bàn cãi. Các bảo đảm hiệu quả về an ninh là điều bắt buộc".

Ông lưu ý: "Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình và khôi phục cuộc sống bình thường trên đất nước chúng tôi sớm nhất có thể”.

Trước đó, cùng ngày, phía Ukraine thông báo, vòng đàm phán sắp tới với Nga sẽ được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28-30/3.

Trong khi đó, trưởng đoàn đám phán Nga Vladimir Medinsky cho biết, hai bên đã có các cuộc trao đổi trong ngày 27/3 và quyết định tổ chức đàm phán trực tiếp trong 2 ngày 29 và 30/3 theo hình thức trực tiếp song không nêu địa điểm cụ thể.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine tuyên bố lập trường trước Nga, ra điều kiện tiên quyết để sẵn sàng làm một việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO