Tổng thống Ukraine tỏ ý chưa hài lòng với động thái của phương Tây? Hòa đàm với Nga gần cán đích?

Bảo Hà| 04/04/2022 07:08

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, các gói trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga không phải là một trừng phạt đầy đủ đối với Moscow.

Tổng thống Ukraine tỏ ý chưa hài lòng với động thái của phương Tây? Hòa đàm với Nga gần cán đích?. (Nguồn: President.gov.ua)
Tổng thống Ukraine cho hay, nước này và Ukraine gần đạt được các thỏa thuận. (Nguồn: President.gov.ua)

Ngày 3/4, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, Phương Tây sẽ áp đặt một gói trừng phạt mới đối với Nga, sau cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc các dân thường ở Bucha và các thành phố khác của Ukraine bị sát hại.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng, gói biện pháp này không phải là một trừng phạt đầy đủ đối với Nga.

Theo Tổng thống Ukraine, hàng trăm người đã bị sát hại ở Bucha và các thành phố khác, trong đó có cả những dân thường bị bắn và các lực lượng Nga là những người gây ra vụ việc.

Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn vì hành vi khiêu khích này.

Trong khi đó, trong bài trả lời phỏng vấn được kênh truyền hình CBS của Mỹ phát sóng ngày 3/4, ông Zelensky cho biết, các đại diện của Ukraine và Nga đã gần đạt được các thỏa thuận, có thể bao gồm những vấn đề như phi hạt nhân hóa, phi liên minh và quy chế trung lập.

Nhà lãnh đạo lưu ý rằng, việc phê chuẩn các thỏa thuận tiềm tàng “sẽ diễn ra ở cấp lãnh đạo hai nước”.

Đề cập nội dung đề xuất của các thỏa thuận, Tổng thống Zelensky cho biết: “Ukraine sẽ áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân hóa, không liên minh. Nhưng đồng thời, Ukraine sẽ có tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU)”.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh: “Phần quan trọng của các thỏa thuận này là đảm bảo an ninh. Đảm bảo an ninh cần ngụ ý sự tồn tại của một nhóm quốc gia sẽ hỗ trợ đất nước chúng tôi”.

Tuy nhiên, cùng ngày, Trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết, dự thảo thỏa thuận giữa Moscow và Kiev vẫn chưa sẵn sàng “để đệ trình lên cuộc gặp thượng đỉnh” song phương, mặc dù Ukraine đã trở nên thực tế hơn trong vấn đề trung lập và phi hạt nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine tỏ ý chưa hài lòng với động thái của phương Tây? Hòa đàm với Nga gần cán đích?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO