Tổng thống Ukraine thừa nhận điều thua kém Nga, Kiev lại kêu gọi khẩn cấp

Bảo Hà| 08/06/2022 06:59

Ngày 7/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, vũ khí của nước này thua kém so với Nga, khiến những bước tiến trên thực địa của Kiev trong xung đột là hoàn toàn bất khả thi.

Tổng thống Ukraine nói về điều thua kém Nga, Kiev lại kêu gọi khẩn cấp. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine Zelensky nói, nước này thua kém Nga về trang thiết bị. (Nguồn: AP)

Trả lời biên tập viên Roula Khalaf của tạp chí Financial Times tại hội nghị FT’s Global Boardroom, ông Zelensky nói : “Chúng tôi thua kém về trang thiết bị và do đó chúng tôi không đủ khả năng để tiến lên. Chúng tôi sẽ chịu nhiều tổn thất hơn và con người là ưu tiên hàng đầu của tôi".

Ông Zelensky cho hay, việc đẩy lùi lực lượng Nga trở lại các vị trí như thời điểm trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự sẽ là một "chiến thắng tạm thời quan trọng" đối với Ukraine.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Senik cho biết, nước này khẩn cấp cần thêm vũ khí để tồn tại và giành ưu thế trước chiến dịch quân sự của Moscow.

Theo đó, trong chuyến thăm kéo dài ba ngày đến Seoul, ông Senik đã đưa ra lời kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ quân sự và phi quân sự cho Ukraine, đồng thời khôi phục hòa bình ở quốc gia Đông Âu.

Trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ukraine ở Seoul, quan chức ngoại giao này nói: "Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí để tự bảo vệ mình trước Nga. Chúng tôi rất mong đợi sự hỗ trợ tích cực cho Ukraine từ chính phủ Hàn Quốc".

Ông Senik là quan chức cấp cao nhất của Ukraine đến thăm Hàn Quốc kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2. Sau Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine sẽ công du Philippines và Singapore.

Bất chấp cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine, theo ông Senik, nước này đã bắt đầu nỗ lực xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại và mong nhận được sự đầu tư, hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết, ông đã nhận được "phản hồi tích cực" từ chính phủ Hàn Quốc về kế hoạch tái thiết nền kinh tế trong cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lee Do-hoon và dự định thảo luận vấn đề này với các quan chức trong lĩnh vực hạ tầng, xây dựng và công nghệ thông tin.

Ông Senik khẳng định: "Câu chuyện thành công của Hàn Quốc trong việc xây dựng nền kinh tế là một ví dụ điển hình để Ukraine nghiên cứu và chúng tôi mong muốn mời các chuyên gia từ Hàn Quốc cũng như các doanh nghiệp và chính phủ đến giúp chúng tôi khôi phục Ukraine".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine thừa nhận điều thua kém Nga, Kiev lại kêu gọi khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO