Tổng thống Ukraine: Không phải toàn bộ những 'cây cầu hòa đàm' với Nga đều bị phá hủy, Mariupol chẳng còn gì để rơi vào tay Moscow

Hải An| 07/05/2022 07:55

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga, đồng thời nói về tình hình tại thành phố cảng Mariupol.

Tổng thống Ukraine:  nêu điều kiến nối lại đàm phán với Nga, Tổng thống Ukraine: Mariupol đã bị “phá hủy hoàn toàn”
Tổng thống Ukraine Zelensky nói, để bắt đầu những cuộc đàm phán, Nga cần rút về những đường tiếp xúc hoặc giới tuyến tạm thời. (Nguồn: BBC)

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 6/5 dẫn phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán giải quyết xung đột với Nga sau khi các lực lượng của Moscow quay trở về vị trí trước ngày 24/2 - thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ của nước láng giềng.

Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Họ (Nga) cần rút về những đường tiếp xúc hoặc giới tuyến tạm thời - họ phải rút quân về đó. Như thế chúng ta có thể bắt đầu những cuộc đàm phán đầy đủ”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh “không phải toàn bộ những cây cầu” dành cho hòa đàm với Nga đã bị phá hủy.

Vòng hòa đàm trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra vào cuối tháng 3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, trong một diễn biến liên quan xung đột, ông Zelensky tuyên bố thành phố cảng chiến lược Mariupol ở khu vực Đông Nam nước này đã bị “phá hủy hoàn toàn” và không còn gì để rơi vào tay quân Nga, ngoài khu vực nhà máy thép Azovstal đang bị bao vây.

Nhà máy thép nói trên là “ổ đề kháng” cuối cùng của Ukraine trong cuộc chiến với Nga tại Mariupol, với khoảng 200 dân thường vẫn còn bị mắc kẹt trong các đường hầm và boong-ke.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho rằng, Nga có kế hoạch tổ chức diễu binh mừng chiến thắng tại Mariupol vào ngày 9/5 tới, nhân dịp kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô (cũ) trước phát xít Đức trong Thế chiến II.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine: Không phải toàn bộ những 'cây cầu hòa đàm' với Nga đều bị phá hủy, Mariupol chẳng còn gì để rơi vào tay Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO