Tổng thống Ukraine đến Anh, G7 cân nhắc siết trừng phạt Nga

15/05/2023 17:45

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (15/5) đã tới London để hội đàm với với Thủ tướng Anh Rishi Sunak về viện trợ dành cho Kiev.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, ông Zelensky viết: “Hôm nay ở London. Anh là nước đi đầu xét về việc trợ giúp mở rộng năng lực của chúng tôi trên bộ và trên không. Sự hợp tác này sẽ tiếp tục hôm nay. Tôi sẽ gặp người bạn của mình – Thủ tướng Rishi. Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc đối thoại thực chất trực tiếp và theo phái đoàn”.

Ảnh: The Mirror

Theo Reuters, ngay sau khi lãnh đạo Ukraine đặt chân đến London, Chính phủ Anh thông báo sẽ chuyển giao thêm khí tài cho quốc gia Đông Âu.

“Hôm nay Thủ tướng sẽ xác nhận việc Anh cung cấp thêm hàng trăm tên lửa phòng không và các hệ thống máy bay không người lái (UAV), bao gồm cả hàng trăm UAV tấn công tầm xa mới, với phạm vi hoạt động tới hơn 200km. Những khí tài này đều sẽ được chuyển giao trong những tháng tới”, trích tuyên bố của nhà chức trách Anh.

Hãng tin PA dẫn lời ông Sunak nhấn mạnh, đây là một thời điểm trọng yếu đối với sức kháng cự của Ukraine và Kiev cần “sự hỗ trợ lâu dài của cộng đồng quốc tế”. Thủ tướng Anh tái khẳng định việc nước này sẽ mang tới sự ủng hộ vững chắc cho Ukraine.

Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm tại khu nghỉ dưỡng Checkers của thủ tướng Anh tại Buckinghamshire, thay vì tại văn phòng làm việc của Thủ tướng Sunak ở số 10 Phố Downing.

G7 cân nhắc siết trừng phạt ngành năng lượng và xuất khẩu của Nga

Các nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters, tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Các nền kinh tế công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 19 - 21/5, lãnh đạo các nước thành viên dự định sẽ siết chặt những lệnh trừng phạt chống Nga, đặc biệt nhằm vào các ngành năng lượng và xuất khẩu.

Cụ thể, các biện pháp mới của G7 sẽ nhắm xử lý các hành vi lẩn tránh lệnh trừng phạt liên quan đến bên thứ 3 và tìm cách làm suy giảm sản lượng năng lượng của Nga trong tương lai, cũng như hạn chế hoạt động thương mại của xứ sở bạch dương.

Giới chức Mỹ cũng kỳ vọng các nước thành viên G7 còn lại sẽ đồng thuận điều chỉnh những biện pháp trừng phạt để toàn bộ hàng xuất khẩu của Nga đều tự động bị cấm, ngoài một số mặt hàng trong danh sách miễn trừ. Động thái như vậy được tin sẽ khiến Moscow khó né tránh các lệnh trừng phạt hơn so với hiện nay.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, các nước G7 vẫn đang bàn bạc về những lĩnh vực của Nga sẽ bị áp gói trừng phạt mới.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine đến Anh, G7 cân nhắc siết trừng phạt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO