Tổng thống Ukraine: Đàm phán với Nga là lựa chọn duy nhất, tình hình ở Mariupol rất khó khăn

Bảo Hà| 05/04/2022 17:56

Tổng thống Ukraine khẳng định, nước này và Nga sẽ không thể thống nhất ngay một lúc tất cả các quan điểm, nhưng cần tháo gỡ những điểm bất đồng.

Tổng thống Ukraine: Đàm phán với Nga là lựa chọn duy nhất, tình hình ở Mariupol rất khó khăn. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine trong chuyến thị sát tới thị trấn Bucha ngày 4/4. (Nguồn: AP)

Trong tuyên bố ngày 5/4, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, việc tiến hành các cuộc đàm phán với Nga là lựa chọn duy nhất đối với Kiev, mặc dù triển vọng tiến hành các cuộc đàm phán hiện giờ là một "thách thức".

Theo ông Zelensky, có khả năng ông và Tổng thống Vladimir Putin sẽ không có cuộc gặp riêng.

Theo hãng tin Interfax, Nga và Ukaine sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến.

Hai nước đã trải qua nhiều vòng đàm phán trực tiếp và trực tuyến. Hôm 29/3, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã tham gia cuộc hòa đàm trực tiếp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Sau khoảng 4 giờ đàm phán, đoàn đàm phán Nga đã trở về nước tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên. Trong khi đó, Moscow tuyên bố sẽ giảm hoạt động quân sự ở miền Bắc quốc gia láng giềng.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh thành lập phái đoàn đàm phán với Nga về việc chuẩn bị và thông qua dự thảo hiệp ước về đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Liên quan chiến sự đang diễn ra, ông Zelensky cho rằng, các nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi bước tiến của quân đội Nga ở thành phố cảng Mariupol, miền Nam Ukraine "đang vô cùng khó khăn".

Tổng thống Ukraine cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất một kế hoạch giúp di chuyển những người thiệt mạng và bị thương từ Mariupol, nhưng cảnh báo sáng kiến này còn phụ thuộc vào thiện chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine: Đàm phán với Nga là lựa chọn duy nhất, tình hình ở Mariupol rất khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO