Tổng thống Ukraine biết ơn Mỹ, Trung Quốc bị Washington nhắc nhở 'không thức thời'

Bảo Hà| 16/06/2022 11:40

Ngày 15/6, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông biết ơn Washington vì gói vũ khí mới cho Kiev.

Tổng thống Ukraine 'biết ơn' Mỹ, Trung Quốc bị Washington cảnh báo 'không thức thời'. (Nguồn: Ukrinform)
Tổng thống Ukraine Zelensky cảm ơn Mỹ và ông Biden về gói viện trợ vũ khí mới. (Nguồn: Ukrinform)

Trong bài phát biểu vào tối cùng ngày, ông Zelensky cho hay: “Mỹ đã công bố tăng cường vũ khí cho chúng tôi bằng một gói hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ USD. Tôi biết ơn sự hỗ trợ này, nó đặc biệt quan trọng đối với việc phòng thủ của chúng tôi ở khu vực Donbass”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói tiếp: "Tôi cũng biết ơn lãnh đạo Mỹ trong việc huy động sự giúp đỡ của tất cả các đối tác".

Theo Tổng thống Zelensky, ông đã thảo luận với người đồng cấp Biden về "chiến thuật trên chiến trường và cách đẩy nhanh chiến thắng".

Cũng trong cuộc điện đàm này, ông Biden còn cho biết Mỹ sẽ viện trợ nhân đạo thêm 225 triệu USD để giúp người dân Ukraine về lương thực, nước uống, thuốc men.

Gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine bao gồm đạn cho các dàn phóng rocket đa nòng, 18 khẩu lựu pháo M777 bổ sung, 36.000 viên đạn pháo và hai khẩu đội tên lửa chống hạm Harpoon tăng cường.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Mỹ bày tỏ quan ngại về mối liên kết giữa Trung Quốc và Nga, đồng thời cảnh báo rằng, những nước đứng về phía Tổng thống Vladimir Putin trong xung đột ở Ukraine là “không thức thời”.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Trung Quốc tuyên bố trung lập, nhưng cách hành xử của nước này lại cho thấy rõ nước này vẫn đang đầu tư cho mối quan hệ gần gũi với Nga”.

Bình luận này được Washington đưa ra sau cuộc điện đàm cùng ngày giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó ông Tập khẳng định về sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với “chủ quyền và an ninh” của Moscow.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine biết ơn Mỹ, Trung Quốc bị Washington nhắc nhở 'không thức thời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO