Tổng thống Trump có thể phá vỡ mọi tiền lệ những ngày cuối nhiệm kỳ

04/12/2020 14:15

Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ thực hiện hàng loạt kế hoạch, bao gồm biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình, trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Tổng thống Trump có thể phá vỡ mọi tiền lệ những ngày cuối nhiệm kỳ - 1

Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng hôm 29/11. (Ảnh: Reuters)

Hơn 40 ngày còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ phá vỡ mọi tiền lệ như cách ông vẫn làm trong suốt thời gian qua, khiến nước Mỹ chia rẽ sâu sắc và kết thúc bằng việc ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong gần 30 năm thất bại trong nỗ lực tái tranh cử.
Theo The Hill, Tổng thống Trump có thể sẽ ký một loạt sắc lệnh hành pháp trong những tuần cuối cùng tại Nhà Trắng để củng cố thêm di sản của ông về vấn đề nhập cư, Trung Quốc và các vấn đề khác. Ngoài ra, ông Trump có thể sẽ ban hành thêm nhiều lệnh ân xá, sau lệnh ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn hôm 25/11.
New York Times dẫn 2 nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, Tổng thống Trump đang thảo luận với các cố vấn về việc ban hành lệnh ân xá cho 3 con của ông, gồm Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, cùng con rể đồng thời là cố vấn cao Nhà Trắng Jared Kushner. Ngoài ra, Tổng thống cũng xem xét khả năng ân xá luật sư riêng Rudy Giuliani.
Tổng thống Trump có thể ký đạo luật nhằm ngăn chặn khả năng chính phủ đóng cửa vào tháng 12 và tiếp tục điều hành công tác chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp hơn khi mùa lễ hội đến gần. Chính quyền của Tổng thống Trump cũng sẽ giám sát việc bắt đầu cung cấp vắc xin Covid-19.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với Tổng thống Trump trong những tuần cuối cùng ở Nhà Trắng có lẽ là việc ông tiếp tục khẳng định đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cáo buộc đảng Dân chủ đã "đánh cắp" chiến thắng này, mặc dù các bằng chứng cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được nhiều hơn ông 5 triệu phiếu phổ thông và gần 70 phiếu đại cử tri.
Các đồng minh không mong đợi việc ông Trump chính thức thừa nhận thất bại, mặc dù tuần trước ông đã nhượng bộ và cho phép quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra sau nhiều tuần trì hoãn. Tổng thống đã cho thấy cách tiếp cận trái ngược với người kế nhiệm - ông Joe Biden. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu quá trình chuyển giao quyền lực có diễn ra suôn sẻ hay không.
Tổng thống Trump dường như đòi hỏi sự trung thành từ các thành viên đảng Cộng hòa, những người đang kỳ vọng Tổng thống có thể đứng ra hỗ trợ đảng này ở bang Georgia - nơi đảng Cộng hòa sẽ đối mặt với 2 cuộc bỏ phiếu để tranh ghế Thượng viện vào tháng 1/2021, từ đó xác định quyền kiểm soát Thượng viện trong thời gian tới.
Ông Trump vẫn duy trì kiểm soát đảng Cộng hòa và được dự đoán sẽ tranh cử tổng thống trở lại vào năm 2024.
Trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Trump được cho là sẽ cố gắng ghi dấu ấn cá nhân với chính quyền liên bang thông qua các hoạt động điều hành và một vài cuộc hẹn cuối cùng.
"Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump chưa bao giờ né tránh việc sử dụng quyền hành pháp hợp lệ của ông để thúc đẩy các chính sách táo bạo và thực hiện những lời hứa của ông với người dân Mỹ. Tuy nhiên, tôi sẽ không suy đoán hay bình luận về các hoạt động điều hành sắp tới", người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết.
Cũng có suy đoán cho rằng Tổng thống Trump sẽ tìm cách bảo vệ gia đình ông khỏi các mối đe dọa pháp lý sau khi ông rời Nhà Trắng. Theo New York Times, Tổng thống Trump lo ngại rằng Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tìm cách trả đũa ông bằng cách nhắm vào người thân của ông.
Hiện chưa rõ liệu ông Trump có xuất hiện nhiều trước công chúng trong những tuần cuối nhiệm kỳ hay không. Kể từ khi ông Biden được truyền thông xướng tên là người thắng cử, ông Trump gần như vắng bóng trước công chúng. Các đồng minh của Tổng thống Trump kỳ vọng ông sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ngay cả khi rời Nhà Trắng, bằng việc theo dõi các động thái của ông Biden từ xa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump có thể phá vỡ mọi tiền lệ những ngày cuối nhiệm kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO