Tổng thống Romania muốn Mỹ và NATO tăng hiện diện quân sự tại khu vực Biển Đen

Thế Việt| 12/12/2021 11:34

Tổng thống Romania Klaus Iohannis nhấn mạnh, Mỹ và NATO cần được trang bị một cách đầy đủ nhất để đối phó với các thách thức từ Nga.

Đối phó với các thách thức từ Nga, Tổng thống Romania muốn Mỹ và NATO tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Romania Klaus Iohannis có cuộc điện đàm. (Nguồn: tekdeeps.com)

Theo Phủ tổng thống Romania ngày 10/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 9/12 (giờ địa phương) đã điện đàm với người đồng cấp Romania Klaus Iohannis và lãnh đạo các quốc gia đồng minh Đông Âu của Mỹ trong khuôn khổ ‟Định dạng Bucharest 9ˮ (B9) nhằm tham vấn về tình hình căng thẳng tại biên giới Ukraine-Nga, nơi Nga đã điều động khá đông lực lượng tới khu vực này, cũng như về mối lo ngại của Phương Tây đối với sự tấn công của Nga.

Chủ đề chính của các cuộc tham vấn tập trung vào lo ngại về tình hình an ninh tại sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khu vực Biển Đen.

Trong các cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ đã thông báo cho các nhà lãnh đạo B9 về kết quả cuộc hội đàm trực tuyến giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra hôm 7/12, cũng như những đánh giá của ông về hội đàm này.

Ông Biden và các nhà lãnh đạo B9 trao đổi quan điểm về tác động của những hành động của Nga đối với an ninh của các đồng minh và đối tác của Mỹ tại khu vực, cũng như việc hợp tác giữa các quốc gia thành viên NATO.

Về phần mình, Tổng thống Romania Iohannis nhấn mạnh, NATO cần được trang bị một cách đầy đủ nhất để đối phó với các thách thức từ Nga.

Nhà lãnh đạo Romania hoan nghênh việc đối thoại trong khuôn khổ B9, cho thấy giá trị của cơ chế tham vấn và hợp tác giữa các đồng minh NATO, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức an ninh hiện nay tại khu vực sườn Đông của NATO.

Tổng thống Iohannis khẳng định tầm quan trọng của việc thông báo, phối hợp và tham vấn với các đồng minh nhằm đối phó với các thách thức an ninh nêu trên, đồng thời nhấn mạnh việc duy trì sự thống nhất của các quốc gia đồng minh là vấn đề hết sức thiết yếu trong thời điểm hiện nay.

Theo ông, NATO cần tăng cường hiện diện tại sườn Đông, đặc biệt là tại Biển Đen, khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với an ninh của toàn bộ châu Âu-Đại Tây Dương.

Tổng thống Iohannis cũng ủng hộ việc gia tăng hiện diện quân sự của NATO và Mỹ tại Romania và khu vực Biển Đen.

Theo Phủ Tổng thống Romania, điều này thể hiện sự đoàn kết trong NATO cũng như thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt giữa Romania và Mỹ.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Romania muốn Mỹ và NATO tăng hiện diện quân sự tại khu vực Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO