Tổng thống Putin: Ukraine tấn công nhà máy hạt nhân của Nga

23/08/2024 06:57

Tổng thống Vladimir Putin cho biết lực lượng Ukraine đã cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk (NPP) của Nga.

Đêm qua, kẻ thù cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhận được thông báo. Họ hứa sẽ đích thân đến và cử chuyên gia đánh giá tình hình. Tôi hy vọng họ thực sự làm như vậy", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

IAEA đã cử quan sát viên làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất châu Âu. Nhiệm vụ được triển khai vào mùa hè năm 2023, khi quân đội Ukraine cố gắng chiếm giữ nhà máy. Đầu tháng 8, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đốt cháy một trong những tháp làm mát tại nhà máy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Theo truyền thông Nga, Tổng giám đốc Tập đoàn hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga Alexey Likhachev đã thảo luận về tình hình tại cả hai nhà máy điện với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và mời ông đến thăm Kursk để đích thân đánh giá tình hình.

Ông Rafael Grossi chấp nhận lời mời và đang lên kế hoạch đến thăm Kursk trong tuần tới, phát ngôn viên của IAEA nói với AFP. Sau đó, Tổng Giám đốc IAEA sẽ đến Kiev và nói chuyện với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

IAEA rất quan ngại về bất kỳ hoạt động chiến đấu nào xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân Kursk, vì nơi này vận hành cùng loại lò phản ứng với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl khét tiếng.

"Họ không có mái vòm bảo vệ xung quanh, chỉ có mái nhà bình thường, điều đó có nghĩa là lõi lò phản ứng khá hở. Sự hiện diện của quân đội trong phạm vi pháo binh gây lo ngại to lớn đối với tôi và cơ quan", ông Rafael Grossi cho hay.

Nga nhiều lần chỉ trích IAEA vì họ không bao giờ xác định thủ phạm của những cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân, mặc dù nhân viên IAEA biết rõ Kiev phải chịu trách nhiệm.

Nhà báo quân sự Nga Marat Khairullin từng đưa tin Ukraine đang chuẩn bị quả bom bẩn để tấn công giả vào nhà máy điện hạt nhân Kursk hoặc Zaporizhzhia. Nga cho biết họ đang xem xét nghiêm túc báo cáo này và cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy sẽ phải đối mặt với "biện pháp đối phó quân sự cũng như kỹ thuật quân sự cứng rắn". 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Ukraine tấn công nhà máy hạt nhân của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO