Tổng thống Putin quyết định số phận của Wagner

27/06/2023 07:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hầu hết thành viên của lực lượng quân sự tư nhân Wagner là những người yêu nước và cho họ cơ hội lựa chọn sau vụ nổi loạn cuối tuần qua.

Tổng thống Putin quyết định số phận của Wagner - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Đa số chỉ huy và các tay súng của nhóm Wagner là người Nga yêu nước, cống hiến cho đất nước, cho nhân dân. Họ đã chứng minh lòng can đảm trên chiến trường", Tổng thống Putin phát biểu trên truyền hình tối 26/6, hai ngày sau vụ nổi loạn của Wagner.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, những kẻ đứng sau vụ nổi loạn đã "lừa dối và lợi dụng họ để chống lại đồng đội của mình, những người đã kề vai sát cánh vì lợi ích của đất nước, tương lai của đất nước".

Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn đến những chỉ huy và lính Wagner đã quyết định dừng vụ nổi loạn trước khi quá muộn và không cho phép xảy ra đổ máu. Ông khẳng định sẽ giữ lời hứa mà ông đã đưa ra trong quá trình đàm phán với Wagner.

"Tôi sẽ giữ lời hứa. Lựa chọn là của các bạn, nhưng tôi chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của những người lính đã nhận ra sai lầm", ông Putin nhắn gửi đến các thành viên của công ty quân sự tư nhân Wagner.

Ông cho biết thêm: "Các vị có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan lập pháp khác, hoặc trở về với gia đình, bạn bè. Bất cứ ai muốn đều có thể đến Belarus".

Theo Guardian, tuyên bố này của ông Putin ngầm ý rằng, Wagner sẽ phải giải thể ở Nga.

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng cảm ơn nhân dân Nga vì "sự bền bỉ, đoàn kết và lòng yêu nước" và thể hiện "sự ủng hộ vững chắc, rõ ràng đối với trật tự hiến pháp", cảm ơn những người lính, lực lượng an ninh trung thành với đất nước.

Ông Putin cũng ca ngợi "lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình của những phi công Nga" nhằm bảo vệ đất nước trong thời gian xảy ra vụ nổi loạn của Wagner. Một số nguồn tin nói, khoảng 20 phi công Nga thiệt mạng sau khi Wagner bắn rơi một máy bay và một trực thăng quân sự của Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không công bố con số cụ thể.

Mặt khác, ông Putin khẳng định, những nỗ lực nhằm kích động tình trạng bất ổn nội bộ ở Nga "chắc chắn sẽ thất bại".

"Họ (phương Tây và Ukraine) muốn binh sĩ Nga loại bỏ nhau để cuối cùng Nga sẽ thua cuộc, xã hội của chúng ta sẽ đổ vỡ và chìm trong nội chiến đẫm máu. Họ mơ viễn cảnh trả thù cho những thất bại của họ trên chiến trường bằng cái gọi là phản công, nhưng họ đã tính toán sai lầm", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông chủ đích để vụ nổi loạn tiếp tục diễn ra để tránh đổ máu và để củng cố khối đoàn kết dân tộc.

"Ngay từ đầu, tôi đã chỉ đạo các bước ứng phó để tránh đổ máu. Những người mắc sai lầm cần có thời gian để nhận thức được rằng hành động của họ không được xã hội chấp nhận, rõ ràng cuộc phiêu lưu mà họ tham gia đã gây ra những hậu quả cho đất nước", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Putin quyết định số phận của Wagner - 2

Tổng thống Putin họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh hôm 26/6 (Ảnh: Reuters).

Wagner là công ty quân sự tư nhân do ông trùm Yevgeny Prigozhin thành lập. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine, đặc biệt là Bakhmut, sau khi Moscow mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Mối quan hệ giữa quân đội Nga và Wagner bắt đầu rạn nứt và leo thang căng thẳng gần đây. Tối 23/6, ông Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga, bắt đầu hành trình mà ông gọi là "đòi công lý" sau khi cáo buộc Moscow tập kích tên lửa vào cứ điểm của Wagner.

Đến tối 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Putin quyết định số phận của Wagner
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO