Tổng thống Putin: Phương Tây nên tôn trọng Nga và Belarus

27/09/2022 10:45

Nga và Belarus sẵn sàng làm việc với phương Tây nhưng đôi bên cần có sự tôn trọng lẫn nhau, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko thống nhất trong cuộc gặp trực tiếp ở Sochi hôm 26/9.

632aae4f2030275d1b500b1e-1333.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, Tổng thống Lukashenko cho biết ông tin rằng tương lai của phương Tây nằm ở Nga, quốc gia có “mọi thứ họ cần”. Ngược lại, phương Tây cũng có những thứ mà Nga và Belarus cần và sẵn sàng mua, bao gồm một số công nghệ nhất định.

"Họ còn muốn gì hơn thế? Họ chỉ cần đưa ra những quyết định có trách nhiệm", ông Lukashenko nói.

Tổng thống Putin đồng ý với lập luận này, nhấn mạnh phương Tây phải "đối xử với chúng tôi một cách tôn trọng".

"Nếu họ không tôn trọng chúng tôi, thì chúng tôi thậm chí sẽ không đối thoại với họ. Không ai có thể chịu đựng sự xúc phạm", ông Lukashenko tiếp tục, lưu ý rằng cả Mátxcơva và Minsk đều sẵn sàng làm việc với những người muốn chung sống hòa bình, xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Nga Putin trước đây từng ám chỉ rằng phương Tây về cơ bản đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Mátxcơva, tìm cách "làm suy yếu, mất đoàn kết và cuối cùng là hủy diệt" Nga.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tuần trước, ông Putin nhắc lại rằng các nước phương Tây từng công khai thừa nhận “đã làm tan rã Liên Xô vào năm 1991” và hiện đang nhắm đến việc “chia cắt nước Nga".

Để đạt được mục đích đó, theo ông Putin, phương Tây đã cố tình nuôi dưỡng làn sóng bài Nga ở các nước như Ukraine, nơi "Mỹ và các đồng minh đang xây dựng một chính phủ thù địch và biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn bằng cách đẩy họ vào xung đột với Nga".

Ông Putin cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo phương Tây công khai kêu gọi đánh bại Nga về mặt quân sự, rằng Mátxcơva sẵn sàng sử dụng bất kỳ phương tiện nào cần thiết để tự vệ và đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Phương Tây nên tôn trọng Nga và Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO