Tổng thống Putin nói Nga 'bị lừa', NATO phản pháo

Việt Hà| 24/12/2021 08:22

Ngày 23/12, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, NATO "chưa bao giờ cam kết sẽ không mở rộng" về hướng Đông

Tổng thống Putin nói Nga 'bị lừa', NATO phản pháo
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tại cuộc họp báo thường niên ngày 23/12, bình luận về những cam kết trước đây của NATO về việc không mở rộng về hướng Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Nga đã "bị lừa".

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại về "5 làn sóng mở rộng của NATO".

Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với hãng thông tấn DPA được đăng cùng ngày, Tổng Thư ký Stoltenberg nêu rõ: "NATO chưa bao giờ đưa ra cam kết không mở rộng. Trên thực tế, trong hiệp ước thành lập tổ chức, chúng tôi quy định rằng, bất kỳ quốc gia châu Âu nào cũng có thể trở thành thành viên của liên minh".

Theo ông Stoltenberg, có những văn kiện ra đời từ những năm 1970 và 1990 như Đạo luật cuối cùng Helsinki, Hiến chương Paris, Đạo luật sáng lập NATO-Nga và nhiều thỏa thuận khác, trong đó nói rõ rằng, các quốc gia có quyền lựa chọn con đường của mình.

Nhấn mạnh đây là nguyên tắc cơ bản về an ninh châu Âu và là nguyên tắc mà Nga cũng đã tán thành, người đứng đầu NATO nêu rõ, "đó không phải là điều mà chúng ta có thể thay đổi thông qua một số trích dẫn".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin nói Nga 'bị lừa', NATO phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO