Tổng thống Putin muốn nới lỏng quy định cấp thị thực cho người nước ngoài

03/11/2022 01:00

Chính phủ Nga nên phát triển một hệ thống nhập cảnh mới cho người nước ngoài, tạo điều kiện để họ đến Nga mà không cần thị thực, ngay cả khi quốc gia của họ vẫn yêu cầu người Nga xin thị thực, Tổng thống Vladimir Putin nói.

Theo yêu cầu của Tổng thống Putin, chính phủ - bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao cũng như Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) nên “xây dựng và trình bày các đề xuất về việc áp dụng chế độ miễn thị thực cho người nước ngoài đến Nga với mục đích du lịch, kinh doanh hoặc giáo dục cũng như những người tham gia các hoạt động thể thao hoặc các sự kiện văn hóa”.

Các biện pháp trên được đưa ra “bất kể nguyên tắc có đi có lại”, nghĩa là Mátxcơva sẵn sàng tạo điều kiện để người nước ngoài đến Nga, ngay cả khi quốc gia của họ vẫn yêu cầu người Nga xin thị thực.


Mệnh lệnh - được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Điều hành Hội đồng Nhà nước Nga - cũng đề cập đến việc tăng thời hạn hiệu lực của thị thực nhập cảnh nhiều lần, nới lỏng các quy định trong lĩnh vực du lịch, bao gồm cả việc kiểm tra biên giới đối với các tàu du lịch của Nga.

Trước đó, thành phố St.Petersburg của Nga đã cho phép các nhóm du khách có tổ chức đi trên tàu du lịch được nhập cảnh và lưu trú miễn thị thực trong một thời gian nhất định. Tổng thống đề nghị mở rộng hoạt động này sang các khu vực khác của Nga.

Chính phủ Nga cũng được yêu cầu nỗ lực để tăng số lượng chuyến bay chở khách và hàng hóa của các hãng hàng không từ “các quốc gia thân thiện". Các đề xuất của chính phủ nên được trình bày trước ngày 1/6/2023.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang thắt chặt các hạn chế về thị thực đối với người Nga. Vào tháng 9, khối này đã đình chỉ thỏa thuận tạo điều kiện cấp thị thực với Mátxcơva. Sau đó, EU đưa ra các hạn chế bổ sung, cấm người Nga xin thị thực EU ngắn hạn từ các nước thứ ba. Những người muốn ở lại EU lâu hơn 90 ngày sẽ không được cấp thị thực, một quan chức liên minh nói.

Trong khi đó, một số quốc gia thành viên EU lại áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn. Vào tháng 9, Phần Lan đã đóng cửa biên giới đối với những người Nga có thị thực du lịch Schengen. Các nước Baltic cho biết họ thậm chí sẽ không cấp thị thực nhân đạo cho công dân Nga.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin muốn nới lỏng quy định cấp thị thực cho người nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO