Tổng thống Putin: Cuộc chiến ở Ukraine là không thể tránh khỏi

22/12/2022 09:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine là không thể tránh khỏi, đồng thời tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Putin: Cuộc chiến ở Ukraine là không thể tránh khỏi - 1

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow ngày 21/12 (Ảnh: Reuters).

"Rõ ràng, cuộc xung đột với các lực lượng, kể cả ở Ukraine, là không thể tránh khỏi. Câu hỏi duy nhất là khi nào xung đột sẽ xảy ra", Tổng thống Putin nói trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/12.

"Tất nhiên, các chiến dịch quân sự luôn gắn liền với bi kịch và mất mát về người. Chúng tôi hiểu rất rõ và nhận thức được điều này. Nhưng vì đó là điều không thể tránh khỏi, nên làm hôm nay sẽ tốt hơn ngày mai", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng, các mục tiêu của Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ đạt được. Ông cũng khẳng định "không có giới hạn" trong việc viện trợ cho quân đội Nga.

"Chính phủ sẽ cung cấp mọi thứ mà quân đội cần", ông Putin nhấn mạnh.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, Nga đang phải đối mặt với "tiềm năng và sức mạnh quân sự của hầu hết các nước lớn trong khối NATO" tại Ukraine, tuy nhiên điều này sẽ không ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu của mình.

Theo Tổng thống Putin, các lực lượng Nga đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chiến đấu trong cuộc xung đột tại Ukraine. Ông kêu gọi các quan chức quốc phòng cấp cao "phân tích và hệ thống hóa kịp thời" các kinh nghiệm này để chia sẻ với các quân nhân.

Ông Putin xác nhận kho vũ khí hạt nhân là yếu tố bảo đảm chính cho chủ quyền của Nga, đồng thời cam kết các loại vũ khí mới sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Bộ ba hạt nhân của Nga hiện bao gồm các tên lửa được phóng từ máy bay, tàu ngầm, bệ phóng và hầm chứa di động trên mặt đất.

"Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ ba hạt nhân. Đây là sự đảm bảo chính cho việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cân bằng chiến lược và cân bằng quyền lực chung của chúng ta trên thế giới", ông Putin nói.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, "tỷ lệ các loại vũ khí hiện đại trong lực lượng hạt nhân chiến lược (của Nga) đã vượt 91% trong năm nay". Ông tuyên bố tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat sẽ đi vào hoạt động "trong tương lai gần nhất". Tên lửa có thể di chuyển ở khoảng cách lên tới 18.000km.

Ông Putin cũng cho biết, tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov của Hạm đội Phương Bắc sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon vào đầu tháng 1. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc thử nghiệm tên lửa Zircon trên tàu Đô đốc Gorshkov đã hoàn thành vào tháng 6.

"Vào đầu tháng 1 năm sau, tàu Đô đốc Gorshkov sẽ đi vào hoạt động tác chiến với hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon phóng từ biển mới nhất, tôi nhắc lại một lần nữa, chưa có hệ thống tương tự nào trên thế giới", ông Putin tuyên bố.

Các quan chức phương Tây và Ukraine cáo buộc Tổng thống Putin đưa ra các mối đe dọa hạt nhân sau khi ông tuyên bố sẽ "sử dụng tất cả các biện pháp" để bảo vệ Nga. Theo học thuyết hạt nhân chính thức của Nga, được sửa đổi vào năm 2020, Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc khi có "mối đe dọa đối với sự tồn tại của Nga".

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Putin: Cuộc chiến ở Ukraine là không thể tránh khỏi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO