Tổng thống Philippines và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Hà Mỹ| 29/01/2024 17:14

Chiều 29/1, chuyên cơ chở Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Phu nhân hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines và Phu nhân diễn ra trong ngày 29-30/1, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tháp tùng Tổng thống Philippines và Phu nhân có Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin Romualdez, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Enrique A. Manalo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr., Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Alfredo E. Pascual, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo LB. Montealegr, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và cố vấn.

Đón đoàn tại sân bay có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Lại Thái Bình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, lãnh đạo một số vụ, cục thuộc Văn phòng Chủ tịch nước và Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Philippines và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm Việt Nam - 1

Tổng thống Philippines và Phu nhân tại sân bay Nội Bài chiều 29/1 (Ảnh: TTXVN).

Theo lịch trình, sáng 30/1, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao sẽ viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó dự lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến với các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam cũng như các hoạt động quan trọng khác.

Tổng thống Philippines và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm Việt Nam - 2

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đón đoàn tại sân bay (Ảnh: TTXVN).

Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Philippines phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác chính trị được tăng cường với nhiều chuyến thăm và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước có phát triển tích cực. Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn gấp 3 lần trong 13 năm qua. Từ 2,5 tỷ USD năm 2010 lên 7,8 tỷ năm 2022 và giữ nguyên con số này trong năm 2023, bất chấp những biến động bất lợi của thị trường toàn cầu. Trong đó, xuất siêu của Việt Nam sang Philippines tiếp tục tăng lên đạt 2,5 tỷ USD.

Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác giữa hai nước như an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, tiếp tục được chú trọng. Việt Nam - Philippines cũng duy trì phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hợp Quốc, APEC.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO