Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos tuyên thệ nhậm chức

Việt Hà| 30/06/2022 12:42

Ngày 30/6, ông Ferdinand Romualdez Marcos đã tuyên thệ ở thủ đô Manila trước hàng nghìn người, chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines thứ 17.

Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos tuyên thệ. (Nguồn: AFP)
Ông Ferdinand Romualdez Marcos (trái) bắt tay Tổng thống Philippines sắp mãn nhiệm Duterte tại khuôn viên phủ tổng thống ở Manila ngày 30/6, trước lễ tuyên thệ. (Nguồn: AFP)

Ông Ferdinand Marcos Jr, thường được gọi là Bongbong Marcos, sinh ngày 13/9/1957, là con trai duy nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand E. Marcos, người nắm quyền trong giai đoạn 1965-1986.

Trong cuộc bầu cử hôm 9/5, ông Marcos Jr cùng liên danh tranh cử của mình là bà Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Rodrigo Duterte, đã giành chiến thắng áp đảo với hơn 31,6 triệu phiếu bầu - gấp đôi so với ứng cử viên đứng thứ hai là Leni Robredo.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Marcos Jr cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy phát triển đất nước bằng cách giải quyết những tác động trước mắt của đại dịch Covid-19, tạo ra việc làm mới, cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và nông nghiệp, nâng cao sức khỏe cộng đồng và kích cầu tiêu dùng trong nước.

Trước đó, hôm 19/6, bà Sara Duterte-Carpio đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines.

Sau khi nhậm chức, nhiệm vụ khó khăn của tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr là khôi phục nền kinh tế vốn suy giảm tới 9,6% năm 2020 do chính sách đóng cửa và phong tỏa phòng chống Covid-19 khiến hàng triệu người mất việc làm.

Dù được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực Đông Nam Á trong năm nay, song Philippines cũng đối mặt với tỉ lệ lạm phát cao, có nguy cơ tác động tới các hộ gia đình có thu nhập giảm do đại dịch.

Ngoài ra, giới phân tích nhận định, chính quyền mới của ông Marcos Jr sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức liên quan tình trạng nghèo đói kéo dài, tỉ lệ thất nghiệp cao, gia tăng bất bình đẳng và sự chia rẽ chính trị sâu sắc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos tuyên thệ nhậm chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO