Tổng thống Pháp Macron bất ngờ vì sự thay đổi của người đồng cấp Nga Putin?

Bảo Hà| 12/02/2022 13:52

Ngày 11/2, Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ về nội dung cuộc hội đàm của nhà lãnh đạo này với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 7/2.

Tổng thống Macron bất ngờ vì sự thay đổi của người đồng cấp Nga Putin? (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp tại cuộc hội đàm ngày 7/2 ở Moscow. (Nguồn: Reuters)

Các nguồn tin cho hay, ông Macron đã bất ngờ trước sự thay đổi của ông Putin so với thời điểm ông gặp nhà lãnh đạo Nga tại dinh thự mùa Hè của mình ở Riviera (Pháp) 3 năm trước.

Một trong hai nguồn tin cho biết, Tổng thống Nga đã nói về việc phương Tây vi phạm cam kết với Moscow để mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), kết nạp các nước thuộc khối Liên Xô.

Theo đó: “Ông Putin đã dành cho ông Macron 5 giờ để nói lại về lịch sử”.

Theo Tổng thống Macron, cuộc hội đàm kéo dài hơn 5 giờ đã cho thấy rõ nhà lãnh đạo Nga hiện nay khác với ông Putin 3 năm trước như thế nào.

Theo một nguồn tin, trong cuộc hội đàm này, Tổng thống Putin đã nhiều lần đề cập thỏa thuận của NATO năm 1997, mở đường cho ba nước thuộc khối Liên Xô trước đây - Ba Lan, Hungary và Czech - gia nhập liên minh quân sự này.

Các nguồn tin cho hay, ông Putin đã gọi thỏa thuận này là sự phản bội những cam kết không mở rộng trước đó của NATO.

Nhà lãnh đạo Nga cũng gọi các sự kiện ở Ukraine năm 2014 là một cuộc đảo chính, cho rằng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang bị “Mỹ kiểm soát”.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Macron nói với ekip của mình rằng, khi ông tiếp đón ông Putin ở Pháp năm 2019, nhà lãnh đạo Điện Kremlin có vẻ "ít cứng rắn và ít tập trung vào lịch sử hơn" so với lần này.

Đáng chú ý, trong cuộc hội đàm ngày 7/2, hai nhà lãnh đạo ngồi ở hai đầu đối diện chiếc bàn dài 4m, điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán về thông điệp của Nga.

Tuy nhiên, ngày 11/2, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã giữ khoảng cách với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại cuộc hội đàm vì nhà lãnh đạo Pháp từ chối tiến hành xét nghiệm Covid-19 ở Nga trước thềm cuộc gặp.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga hiểu quan điểm của Pháp, song nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ Tổng thống Putin, đồng thời khẳng định, điều này không liên quan đến chính trị và không ảnh hưởng đến cuộc hội đàm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp Macron bất ngờ vì sự thay đổi của người đồng cấp Nga Putin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO