Tổng thống Pháp kêu gọi chuyển sang 'châu Âu mạnh mẽ', hoàn toàn tự do làm chủ vận mệnh

Việt Hà| 10/12/2021 11:57

Ngày 9/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nỗ lực củng cố chủ quyền của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là tại các khu vực biên giới, sẽ là ưu tiên chính của nước này khi Paris đảm nhiệm cương vị chủ tịch của khối từ ngày 1/1/2022.

Tổng thống Pháp kêu gọi chuyển sang 'châu Âu mạnh mẽ', hoàn toàn tự do làm chủ vận mệnh. (Nguồn: Sky News)
Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu chuyển từ 'hợp tác trong khuôn khổ biên giới' sang 'châu Âu mạnh mẽ trên thến giới'. (Nguồn: Sky News)

Phát biểu tại một buổi họp báo, Tổng thống Macron nhấn mạnh: “Tôi muốn nói rằng chúng ta phải chuyển từ một châu Âu hợp tác trong khuôn khổ biên giới của chúng ta sang một châu Âu mạnh mẽ trên thế giới, hoàn toàn có chủ quyền, tự do trong những lựa chọn và làm chủ vận mệnh của mình”.

Đáng chú ý, ông Macron cũng cho rằng, EU cần phải định nghĩa lại chiến lược phòng thủ mới, vốn sẽ củng cố năng lực tự vệ của khối, ngay cả khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn còn hữu dụng và hiệu quả.

Kêu gọi EU đóng vai trò lớn hơn đối với an ninh tại khu vực Sahel ở Tây Phi, nhà lãnh đạo Pháp bày tỏ mong muốn “châu Âu hóa” mối quan hệ an ninh của Pháp với nơi mà nước này đang triển khai quân đội để đấu tranh với các lực lượng thánh chiến Hồi giáo.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng mong muốn EU tổ chức những phiên họp chính trị thường kỳ về vấn đề di cư, tương tự như đang làm đối với các vấn đề kinh tế.

Liên quan vấn đề ngân sách, người đứng đầu nước Pháp cho rằng, EU nên xem xét lại các quy định nghiêm ngặt về thâm hụt ngân sách, duy trì ở mức dưới 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi nước, trong bối cảnh chính phủ các quốc gia thành viên đẩy mạnh chi tiêu để cứu nền kinh tế khỏi tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Macron cũng cho hay, Pháp sẽ đề xuất một cơ chế mới của EU nhằm ngăn chặn nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ những khu vực có nạn phá rừng - bao gồm các sản phẩm như đậu tương, thịt bò, dầu cọ, cacao và cà phê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp kêu gọi chuyển sang 'châu Âu mạnh mẽ', hoàn toàn tự do làm chủ vận mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO