Tổng thống Nga ra luật mạnh tay với tin giả về quân đội

Việt Hà| 05/03/2022 11:17

Ngày 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành luật áp dụng các án phạt tù lên đến 15 năm vì đăng tải tin tức sai lệch về quân đội nước này.

Tổng thống Nga ra luật mạnh tay với tin giả về quân đội. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết mạnh tay với các hành vi lan truyền thông tin sai lệch về quân đội nước này. (Nguồn: AFP)

Dự luật trên, được các nhà lập pháp Nga thông qua trước đó cùng ngày, áp dụng các án tù với mức độ dài hạn khác nhau và phạt tiền những người công bố “thông tin sai lệch cố ý” về quân đội Nga, với các hình phạt khắc nghiệt hơn nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, luật mới quy định hình phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 1,5 triệu Ruble (khoảng hơn 270 triệu đồng) nếu lan truyền các thông tin sai lệch có chủ ý về việc sử dụng Các lực lượng vũ trang Nga.

Các hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng chức vụ chính thức vì lý do hám lợi, thù địch hoặc chính trị, ý thức hệ, chủng tộc, sắc tộc hoặc tôn giáo sẽ bị phạt tù đến 10 năm hoặc phạt tiền lên đến 5 triệu Ruble (hơn 920 triệu đồng).

Nếu các thông tin giả mạo gây ra hậu quả nghiêm trọng, thời hạn phạt tù sẽ từ 10-15 năm.

Theo Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin, luật này là cần thiết để tiếp nhận thông tin khách quan nhằm "bảo vệ công dân và đất nước khỏi những lời nói dối mà trước hết là những nguồn thông tin bị ảnh hưởng từ nước ngoài".

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng ký ban hành luật cho phép phạt tiền hoặc án tù đến 3 năm vì kêu gọi các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh Moscow đối mặt với các hình phạt kinh tế khắc nghiệt của phương Tây.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga ra luật mạnh tay với tin giả về quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO