Tổng thống Nga Putin nói Ukraine đứng đằng sau vụ nổ cầu Crimea

10/10/2022 12:00

Vụ nổ trên cầu Kerch nối đất liền với bán đảo Crimea là một cuộc tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga, Tổng thống Vladimir Putin nhận định hôm Chủ nhật.

img-bgt-2021-qasffjsgebj5laqphzk6jz3qle-1664953059161-1665363080-width800height543.jpg

Chủ trì một cuộc họp hôm 9/10, Tổng thống Putin yêu cầu người đứng đầu Ủy ban Điều tra - ông Alexander Bastrykin báo cáo về thông tin sơ bộ vụ nổ trên cầu Kerch hôm 8/10.

Ông Bastrykin cho biết một đội điều tra gồm chuyên gia pháp y và chuyên gia chất nổ đã đến hiện trường nhanh chóng, kiểm tra một cách chi tiết để đưa ra kết luận sơ bộ, có cơ sở.

“Chúng tôi đã khởi tố vụ án theo khoản 2 Điều 205 về khủng bố”, ông Bastrykin nói.

Theo người đứng đầu Ủy ban Điều tra, lộ trình của chiếc xe tải nổ tung trên cầu Kerch đã được xác định. “Chiếc xe đi từ Bulgaria, qua Georgia, Armenia, Bắc Ossetia, vùng Krasnodar (Nga).”

Ngoài ra, những người liên quan đến việc lên kế hoạch cho hành trình của chiếc xe tải cũng đã được xác định. Theo ông Bastrykin, có một số người Nga và người nước ngoài đã tham gia việc chuẩn bị cho vụ tấn công.

“Với sự hỗ trợ của các đặc vụ Cơ quan An ninh Nga (FSB), có thể xác định được các nghi phạm từ danh sách những người có nguy cơ tiến hành hoạt động khủng bố và những người hoạt động trên lãnh thổ Nga.”

Ông Bastrykin nói thêm rằng uỷ ban đang tiếp tục điều tra "để làm rõ mục tiêu của vụ nổ này." Nhưng ông nhấn mạnh rằng vụ việc "chắc chắn có tính chất khủng bố".

"Đây là một hành động khủng bố. Tất cả dữ liệu của chúng tôi từ giai đoạn đầu của cuộc điều tra ngày hôm nay cho phép chúng tôi đưa ra kết luận rõ ràng - đây là một cuộc tấn công khủng bố do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch, và mục đích của cuộc tấn công khủng bố này là để phá hủy một cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng đối với Nga, đặc biệt là ở Crimea.”

Tổng thống Vladimir Putin đồng ý với nhận định này.

“Đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Nga. Nó được ra lệnh, cho phép và được thực hiện bởi các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine”, ông Putin nói.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga.

Trước đó, một vụ nổ lớn đã xảy ra trên cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Vùng Krasnodar (Nga) lúc khoảng 6h ngày 8/10. Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết một chiếc xe tải đã nổ tung khi đang đi qua cây cầu dài 19km.

Vụ nổ làm sập một phần mặt cầu trên làn dành cho xe cơ giới, và gây ra một đám cháy trên làn đường sắt song song. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng. Giao thông trên cầu bị ngưng trệ, nhưng đã được nối lại sau đó 10 giờ.

Hiện chưa có bất cứ bên nào nhận trách nhiệm về vụ nổ, nhưng việc các quan chức Ukraine tỏ ra vui mừng đã khiến Nga không khỏi tức giận.

Chính quyền Mỹ và các nước phương Tây chưa đưa ra bình luận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin nói Ukraine đứng đằng sau vụ nổ cầu Crimea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO