Tổng thống Nga đổ lỗi cho Ukraine, thông báo ý định về binh sĩ ở Belarus

Bảo Hà| 21/02/2022 11:26

Ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron điện đàm để thảo luận về sự cần thiết của việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang leo thang tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga đổi lỗi cho Ukraine, thông báo ý định về binh sĩ ở Belarus. (Nguồn: RIA)
Tổng thống Nga cáo buộc Kiev gây ra sự leo thang quân sự tại miền Đông Ukraine.

Giao tranh gia tăng những ngày gần đây tại miền Đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ với các nhóm ly khai thân Nga, trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào quốc gia láng giềng.

Điện Kremlin thông báo, trong cuộc điện đàm kéo dài gần 2 tiếng, Tổng thống Putin cáo buộc chính quyền Kiev gây ra sự leo thang quân sự đang diễn ra tại miền Đông Ukraine, theo đó, "nguyên nhân là do những hành động khiêu khích mà các lực lượng an ninh Ukraine gây ra”.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại lời kêu gọi “Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem xét nghiêm túc những yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh”.

Tuy nhiên, ông Putin đồng ý với Tổng thống Pháp rằng, cần “thúc đẩy các nỗ lực tìm kiếm giải pháp thông qua cách thức ngoại giao”.

Trong khi đó, Điện Elysee cho biết, nhà lãnh đạo Nga đã nói với người đồng cấp Macron rằng, ông có ý định rút binh sĩ Nga khỏi Belarus ngay sau khi các cuộc diễn tập quân sự chung đang diễn ra giữa hai nước này kết thúc.

Theo Phủ Tổng thống Pháp, tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga “sẽ cần phải được kiểm chứng” vì điều này dường như mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của chính phủ Belarus.

Trước đó, Belarus cho hay, quân đội Nga sẽ “tiếp tục các hoạt động kiểm tra” sau khi các cuộc tập trận hiện tại kết thúc vào ngày 20/2, qua đó giúp Moscow duy trì một lực lượng lớn gần biên giới phía Bắc của Ukraine, giữa lúc phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng.

Bài liên quan
  • Nga không tin tưởng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, Anh về Ukraine
    Ngày 20/2, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy cho rằng không thể tin tưởng vào những đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ và Anh về vấn đề Ukraine, bởi các cơ quan này đã phạm phải quá nhiều sai lầm nghiêm trọng trong thời gian trước khi diễn ra cuộc xâm lược Iraq do Washington dẫn đầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga đổ lỗi cho Ukraine, thông báo ý định về binh sĩ ở Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO